หน้าเว็บ

วันพุธที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2554

"วรศักดิ์ มหัทธโนบล"วิเคราะห์ ทฤษฎีมหาอำนาจหลายขั้ว ถ้าสหรัฐอเมริกาล่ม จีนก็อยู่ไม่ได้ 

อาจารย์วรศักดิ์ มหัทธโนบล ผู้เชี่ยวชาญด้านจีนศึกษา และผู้เขียนหนังสือ "ครองแผ่นดินจีน: พรรค ผู้นำ อำนาจรัฐ" ได้ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมกับมติชนออนไลน์ภายหลังการสัมมนาวิชาการ "ศตวรรษที่ 21: ศตวรรษแห่งเอเชีย?" เมื่อวันพุธที่ 31 ส.ค.ที่ผ่านมา ถึงบทบาททางเศรษฐกิจของประเทศจีนในศตวรรษที่ 21 นี้ว่า

การที่จีนมีความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างที่เป็นอยู่ นี้้นั้น มีความน่าสนใจตรงที่ว่า จีนจะมามีบทบาทในเวทีโลกอย่างไร ในขณะที่ทั้งเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกาและยุโรปกำลังประสบกับภาวะถดถอย คำถามสำคัญก็คือ ในขณะที่จีนกำลังจะก้าวเข้ามาเป็นมหาอำนาจใหม่อยู่ในขณะนี้ จีนพูดอยู่เสมอว่าจีนนั้นไม่ต้องการเป็นมหาอำนาจขั้วเดียว คือต้องการให้โลกมีอำนาจหลายขั้ว  ซึ่งในแง่เศรษฐกิจก็เช่นเดียวกัน

ในขณะที่ประเทศสหรัฐอเมริกาหรือประเทศกลุ่มตะวันตกนั้นมักอาศัยช่วง เวลาที่เศรษฐกิจของประเทศอื่นๆกำลังตกต่ำเข้ามาแสวงหาประโยชน์ในประเทศนั้นๆ เราได้เห็นท่าทีของจีน ว่าจีนกลับไม่เอาความถดถอยทางเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกามาเป็นเงื่อนไขในการ ซ้ำเติมสหรัฐฯ แต่อย่างไรก็ดี นายวรศักดิ์กล่าวว่า แต่ถ้าหากวันใดวันหนึ่งที่เศรษฐกิจสหรัฐอเมริกาล้มลง จีนก็จะอยู่ไม่ได้เช่นกัน


นายวรศักดิ์กล่าวถึงความเป็นไปได้ของการมี "มหาอำนาจหลายขั้ว" ว่า ก่อนหน้านี้ โลกมีมหาอำนาจขั้วเดียวซึ่งก็คือสหรัฐอเมริกามาโดยตลอด ซึ่งบทบาทดังกล่าวของสหรัฐฯก็ถูกหลายๆประเทศคัดค้านเสมอมา แต่ ณ ตอนนี้ เมื่อเศรษฐกิจสหรัฐอเมริกาและยุโรปกำลังประสบกับภาวะถดถอยดังกล่าวทำให้การ ที่โลกจะมีมหาอำนาจหลายขั้วย่อมมีความเป็นไปได้ ส่วนจะเป็นไปได้น้อยหรือมากแค่ไหนนั้นขึ้นอยู่กับบทบาทของจีนเป็นสำคัญ


http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=DsQ0edNXPhc

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น