หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2554

วิเคราะห์ลักษณะสังคมไทย ทุนนิยมหรือศักดินา


"ข้อเสนอของผม ณ จุดนี้จึงขอเสนอให้พี่น้องคนเสื้อแดงจงปฏิเสธแนวคิดการปฏิวัติเสรีนิยม และเร่งปฏิรูปรณรงค์สร้างรัฐสวัสดิการ เพื่อต่อยอดนโยบายประชานิยมของพรรคเพื่อไทยให้มีลักษณะที่ถ้วนหน้า ครบคลุม มากขึ้น และเพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจในการก้าวต่อไปสู่ขั้นตอนการปฏิวัติ สังคมนิยม สังคมที่เป็นประชาธิปไตยสมบรูณ์"


โดย ภูวน หงดิน
   
ปัญหาการวิเคราะห์ลักษณะสังคมไทยว่าเป็น ทุนนิยมหรือรัฐศักดินา เป็นประเด็นสำคัญอย่างหนึ่งที่มีถกเถียงกันมาตลอดในหมู่ฝ่ายซ้ายไทย จากข้อถกเถียงดังกล่าวเราสามารถแบ่งชุดความคิดที่นำมาใช้อธิบายลักษณะสังคม ไทยได้เป็น 2 กลุ่ม คือ จากกลุ่มซ้ายเก่าที่ยึดถือแนวคิดสายสตาลิน – เหมา กับกลุ่มซ้ายใหม่ที่เติบโตมาจากการทบทวนบทสรุป และการตั้งคำถามต่อแนวซ้ายเดิมที่ล้มเหลวไป ซึ่งในที่นี้ผมจะเริ่มพูดถึงแนวการวิเคราะห์ของกลุ่มซ้ายเก่า เรื่อยมาจนถึงขบวนการประชาธิปไตยของคนเสื้อแดง เพื่อให้คุณผู้อ่านเปรียบเทียบเห็นถึงความแตกต่างของชุดความคิดที่นำมา อธิบายและคิดตามได้อย่างเป็นระบบ

วิเคราะห์ลักษณะสังคมไทย ทุนนิยมหรือศักดินา "ข้อเสนอของผม ณ จุดนี้จึงขอเสนอให้พี่น้องคนเสื้อแดงจงปฏิเสธแนวคิดการปฏิวัติเสรีนิยม และเร่งปฏิรูปรณรงค์สร้างรัฐสวัสดิการ เพื่อต่อยอดนโยบายประชานิยมของพรรคเพื่อไทยให้มีลักษณะที่ถ้วนหน้า ครบคลุม มากขึ้น และเพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจในการก้าวต่อไปสู่ขั้นตอนการปฏิวัติ สังคมนิยม สังคมที่เป็นประชาธิปไตยสมบรูณ์" โดย ภูวน หงดิน ปัญหาการวิเคราะห์ลักษณะสังคมไทยว่าเป็นทุนนิยมหรือรัฐศักดินา เป็นประเด็นสำคัญอย่างหนึ่งที่มีถกเถียงกันมาตลอดในหมู่ฝ่ายซ้ายไทย จากข้อถกเถียงดังกล่าวเราสามารถแบ่งชุดความคิดที่นำมาใช้อธิบายลักษณะสังคมไทยได้เป็น 2 กลุ่ม คือ จากกลุ่มซ้ายเก่าที่ยึดถือแนวคิดสายสตาลิน – เหมา กับกลุ่มซ้ายใหม่ที่เติบโตมาจากการทบทวนบทสรุป และการตั้งคำถามต่อแนวซ้ายเดิมที่ล้มเหลวไป ซึ่งในที่นี้ผมจะเริ่มพูดถึงแนวการวิเคราะห์ของกลุ่มซ้ายเก่า เรื่อยมาจนถึงขบวนการประชาธิปไตยของคนเสื้อแดง เพื่อให้คุณผู้อ่านเปรียบเทียบเห็นถึงความแตกต่างของชุดความคิดที่นำมาอธิบายและคิดตามได้อย่างเป็นระบบ

(อ่านต่อ)
 http://turnleftthai.blogspot.com/2011/09/blog-post_20.html 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น