หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

หน้ากาก"เวนเดตต้า" สัญญะทางการเมืองอันทรงพลัง




หากได้เห็นภาพข่าวหรือคลิปวิดีโอการชุมนุมประท้วงของขบวน การเคลื่อนไหว "ออคคิวพาย" หรือกลุ่มยึดสถานที่ต่างๆ จากทั่วโลก คุณคงจะได้เห็นผู้คนจำนวนหนึ่งสวมหน้ากากที่เป็นใบหน้าของผู้ชายที่ดูคล้าย การ์ตูน มีหนวดโค้งแหลมพร้อมรอยยิ้ม ขณะที่ดวงตาทั้งคู่ดูลึกลับ

หน้ากากดังกล่าวมีต้นแบบมาจาก กาย ฟอว์กส์ ชายชาวอังกฤษผู้ที่พยายามจะวางระเบิดอาคารรัฐสภาอังกฤษเมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน ค.ศ.1605

อเล็กซานดร้า ริชชิอาร์เดลลี หนึ่งในผู้เข้าร่วมประท้วงออคคิวพาย วอลล์สตรีท ที่สวนสาธารณะซัคคอตติพาร์ค ในนครนิวยอร์ก บอกว่า "หน้ากากนี้มีความหมายมาก มันไม่เกี่ยวกับการวางระเบิด แต่เกี่ยวกับการไม่เปิดเผยตัวตนและสันติ"

สำหรับเด็กสาววัย 20 ปีจากคีย์พอร์ท รัฐนิวเจอร์ซีย์ ผู้นี้ หน้ากากกาย ฟอว์กส์ "เกี่ยวกับการต่อต้านอำนาจที่คอยกดขี่"

หน้ากากกาย ฟอว์กส์ไม่ได้โด่งดังเป็นที่รู้จักขึ้นมาจากหนังสือเรียนวิชาประวัติศาสตร์ แต่เป็นเพราะนิยายภาพที่มีอายุเกือบ 30 ปี และภาพยนตร์ที่ออกฉายเมื่อ 5 ปีที่แล้ว

"วี ฟอร์ เวนเดตต้า" ชื่อภาษาไทยว่าเพชฌฆาตหน้ากากพญายม ภาพยนตร์ที่สร้างจากการ์ตูนซึ่งกล่าวถึงผู้นิยมลัทธิอนาธิปไตยและต่อต้าน วีรบุรุษที่จินตนาการว่าตนเองเป็นกาย ฟอว์กส์ยุคใหม่ และก่อการกบฏต่อรัฐบาลฟาสซิสต์ที่กลายมาเป็นบรรทัดฐานของกลุ่มผู้ประท้วง รุ่นใหม่ในโลกตะวันตก

แต่ไม่ว่าแรงบันดาลใจจะมาจากการ์ตูน ภาพยนตร์หรือบุคคลในประวัติศาสตร์ จินตภาพในการอุปมาอุปไมยซึ่งทุกวันนี้ถูกนำไปใช้ตั้งแต่จูเลียน แอสแซนจ์ ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์วิกิลีกส์จนถึงกลุ่มแฮกเกอร์ "อะนอนีมัส" ได้บรรจุไว้ซึ่งความหมายโดยนัยที่เข้มข้น ลึกซึ้ง

(อ่านต่อ)
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1320987137&grpid=&catid=02&subcatid=0202

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น