หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ชาวบ้านจีนนับพันยังปักหลักประท้วง หลังแกนนำคัดค้าน ราชการ"ทุจริตที่ดิน"ตายปริศนา




กลุ่มชาวบ้านนับพันในหมู่บ้านเล็กแห่งหนึ่งในจังหวัดกวาง ตง ทางตอนใต้ของจีนยังคงปักหลักประท้วง ขณะที่เจ้าหน้าที่ปิดทางเข้าออกทั้งหมดของหมู่บ้านหวูคั่น หลังจากชาวบ้านกล่าวหาว่าทางการยึดที่ดินของหมู่บ้านไปอย่างไม่ชอบธรรม และจากการเสียชีวิตอย่างมีเงื่อนงำของแกนนำคัดค้านในระหว่างการถูกคุมขัง

โดยการเสียชีวิตของนายซูจินโป วัย 42 ปี ยิ่งโหมกระพือความตึงเครียดให้ขยายวงกว้างยิ่งขึ้น  และหลังจากตำรวจปราบจลาจลยิงกระสุนน้ำเข้าใส่ผู้ชุมนุมที่ขว้างปาก้อนหินตอบ โต้เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ญาติของนายซูเผยว่า เขาตกเป็นเหยื่อของตำรวจ ตามร่างกายพบร่องรอยการทำร้ายหลายจุด ซึ่งแย้งกับการเปิดเผยของตำรวจที่ว่าเขาเสียชีวิตเพราะหัวใจหยุดเต้นกระทัน หัน หลังจากถูกคุมขังเมื่อวันที่ 9-10 ธ.ค.ที่ผ่านมา

ด้านองค์การนิรโทษกรรมสากล เรียกร้องให้มีการสอบสวนกรณีนี้โดยเร็ว และว่าจีนบกพร่องต่อการปกป้องพลเมืองจากการใช้ความรุนแรง และแทบไม่มีการเปิดโอกาสให้มีการไต่สวนใดๆก่อนการคุมขัง  ซึ่งขัดแย้งต่อกฎหมายและมาตรฐานด้านสิทธิมนุษยชนโดยสิ้นเชิง ทั้งนี้ คำว่า "หวูคั่น" ถูกบล็อกไม่ให้มีการค้นหาในเว็บสังคมออนไลน์ชื่อดังของจีนอย่างเหว่ยโปแล้ว


(อ่านต่อ)
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1323921290&grpid=&catid=06&subcatid=0600

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น