หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2555

ทหารอากาศเยเมน ประท้วงหลังปธน. หนีไปรักษาตัวนอกประเทศ

ทหารอากาศเยเมน ประท้วงหลังปธน. หนีไปรักษาตัวนอกประเทศ

 

 

หลังจากที่ ปธน. ซาเลห์ ผู้ถูกประชาชนประท้วงขับไล่มาตั้งแต่ปีที่แล้ว ออกจากประเทศเพื่อไปรักษาอาการป่วยที่สหรัฐฯ กลุ่มทหารอากาศก็ออกมาประท้วงเรียกร้องให้มีการถอดถอนผู้บัญชาการกองทัพอากาศที่เป็นญาติของซาเลห์

23 ม.ค. 2012 - กลุ่มทหารอากาศใน 4 ฐานทัพอากาศของเยเมนออกมาประท้วงเรียกร้องให้มีการถอดถอนผู้บัญชาการทหารอากาศ หลังจากที่ประธานาธิบดี อาลี อับดุลลา ซาเลห์ เดินทางออกนอกประเทศเพื่อไปรักษาตัวที่สหรัฐฯ เมื่อวันที่ 22 ม.ค. ที่ผ่านมา

อับดุล-คาเดอ ซูเฟียน เจ้าหน้าที่อาวุโสของทหารอากาศในฐานทัพอากาศที่ใหญ่ที่สุดในเมือง อัล อนัด บอกว่ากองกำลังของเขาประท้วงเรียกร้องให้มีการถอดถอน พลตรี โมฮัมเมด ซาเลห์ ผู้เป็นญาติของประธานาธิบดี นอกจากอัล อนัด แล้วยังมีการประท้วงในฐานทัพอากาศของกรุงซานา เมืองทาอิซ และโฮเดดา ด้วย

ที่ฐานทัพฯ ในอัล อนัด มีป้ายประท้วงเขียนว่า "ไม่เอาความอยุติธรรม ไม่เอาเผด็จการ ไม่เอาการทุจริต"
ด้านพันเอก โมฮัมเมด อัล-คูบาตี ผู้ประจำการที่ฐานทัพอากาศในกรุงซานาบอกว่าทหารอากาศ 200 นายออกมาประท้วงตั้งแต่วันที่ 22 ม.ค. แล้ว

โดยกลุ่มทหารอากาศได้ถูกกองกำลังของฝ่ายประธานาธิบดีผลักให้ต้องเคลื่อนขบวนประท้วงออกไปในเมือง และพวกเขาก็ยังคงดำเนินการประท้วงต่อไป โดยไปปักหลักชุมนุมใกล้กับที่อยู่ของรองประธานาธิบดี อาเบด แรบโบ แมนเซอร์ ฮาดี ผู้ที่ถูกวางตัวให้เป็นประธานาธิบดีคนถัดไป

ประธานาธิบดี ซาเลห์ ออกจากเยเมนในวันอาทิตย์ที่ผ่านมาหลังจากที่มอบอำนาจต่อให้กับฮาดี และขออภัยใน "ความบกพร่อง" จากการปกครองประเทศมานานเป็นเวลา 33 ปี

(อ่านต่อ)
http://www.prachatai.com/journal/2012/01/38910

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น