หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

หยุดคุกคามเสรีภาพทางวิชาการได้แล้ว

หยุดคุกคามเสรีภาพทางวิชาการได้แล้ว

 

โดยสุรศักดิ์ อมรรัตนศักดิ์

 

รู้สึกเห็นใจคณะนิติราษฎร์โดยเฉพาะอย่างยิ่ง รศ.ดร.วรเจตน์ ภาคีรัตน์ เป็นอย่างมากที่ถูกรุมกระหน่ำจากทุกสารทิศ ไม่ยกเว้นแม้กระทั่งกลุ่มคนที่เคยคาดว่าน่าจะเป็นพวกเดียวกันอย่างพรรคเพื่อไทย

คณะนิติราษฎร์มองเห็นว่าประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 มีความไม่เหมาะสมทั้งในแง่โครงสร้างของบทบัญญัติ อัตราโทษ และการบังคับใช้

อีก ทั้งยังเห็นว่ากฎหมายดังกล่าวเปิดช่องให้บุคคลนำไปใช้เป็นเครื่องมือทางการ เมือง หรือนำไปใช้โดยไม่สุจริต และไม่สอดคล้องกับเจตนารมณ์ของกฎหมาย

ด้วย เหตุผลดังกล่าวคณะนิติราษฎร์จึงได้ออกมาจุดประกายความคิดด้วยการเสนอขอแก้ไข ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ซึ่งมีเสียงตอบรับอย่างท่วมท้นจากสังคมไทย ในขณะเดียวกันก็มีกลุ่มที่ออกมาคัดค้านการแก้กฎหมายอาญามาตรา 112 จำนวนไม่น้อย

สิ่งนี้ถือว่าเป็นเรื่องปกติในสังคมประชาธิปไตย แต่สิ่งที่ไม่ปกติก็คือกลุ่มที่ออกมาคัดค้านการแก้ไขมาตรา 112 ไม่เคยออกมาโต้แย้งในเชิงเหตุผลกับคณะนิติราษฎร์เลยแม้แต่น้อย ไม่ว่าจะเป็น ผบ.ทบ. (พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา) หรือ นพ.ตุลย์ สิทธิสมวงศ์
คน กลุ่มนี้มีแต่ออกมาข่มขู่ และกล่าวหาคณะนิติราษฎร์ว่าเป็นพวกล้มเจ้า ไล่ให้ไปอยู่เมืองนอก และล่าสุดบอกว่าจะส่งหน่วยข่าวตรวจสอบคณะนิติราษฎร์
  

 

(อ่านต่อ)

http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1329739829&grpid=&catid=02&subcatid=0207

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น