หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2555

“ประวัติศาสตร์อันตราย” ในอุษาคเนย์ [พร้อมคลิป]

“ประวัติศาสตร์อันตราย” ในอุษาคเนย์ [พร้อมคลิป]

 

 

ปาฐกถา “ประวัติศาสตร์อันตราย” ในอุษาคเนย์ โดยธงชัย วินิจจะกูล นักวิชาการด้านประวัติศาสตร์ไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มหาวิทยาลัยวิสคอนซิน เมดิสัน เมื่อวันที่ 28 มี.ค. 55 ณ การประชุมวิชาการ “อาเซียน: ประชาคมในมิติวัฒนธรรม ความขัดแย้ง และความหวัง” จัดโดยศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร


(คลิกฟัง)
http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=LPT2wjWuRlk

"ธงชัย วินิจจะกูล" หนุน เรียนรู้อดีตอัปยศ ลดประวัติศาสตร์อันตราย

 

ศ.ดร.ธงชัย วินิจจะกูล มหาวิทยาลัยวิสคอนซิน-แมดิสัน สหรัฐอเมริกา และสถาบันวิจัยเอเชีย มหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ ปาถกฐา “ประวัติศาสตร์อันตราย” ในอุษาคเนย์  ที่ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร ในงานประชุมวิชาการทางมานุษยวิทยา ครั้งที่ 10 “อาเซียน  : ประชาคมในมิติวัฒนธรรม ความขัดแย้ง และความหวัง”


ศ.ดร.ธง ชัย กล่าวตอนหนึ่งว่า ประวัติศาสตร์ มีผลทำให้เกิดความความเข้าใจ 2 แบบ ประกอบด้วย แบบที่ 1) ทำให้เกิดความภาคภูมิใจ รู้สึกเป็นอัตลักษณ์และรู้สึกเจ็บแค้นเมื่อถูกท้าทาย  แบบที่ 2) คือการวิพากษ์วิจารณ์ประวัติศาสตร์  ก้าวข้ามอัตลักษณ์ไปสู่ความเข้าใจ ซึ่งต้องแบบ ข้อเท็จจริง ทั้งประวัติศาสตร์แห่งความภาคภูมิใจ และประวัติศาสตร์แห่งความอัปยศ ที่ทำกับคนอื่น ทั้งภายในประเทศและระหว่างประเทศอาเซียน เพื่อให้สังคมมีวุฒิภาวะ

เราต้องการวัฒนธรรมทางประวัติศาสตร์ที่มีวุฒิภาวะ ต้องการประชากรที่มีขันติธรรม ยินดีอยู่ร่วมกัน เคารพกัน แม้จะมีประวัติศาสตร์ ทั้งด้านอัปลักษณ์ของเขาของเรา เงื่อนไขแบบนี้ สังคมจะเปิดให้มีเสรีภาพหลากหลาย มีเรื่องเล่าหลากหลาย ลดความอันตรายออกไป ลดความลึกลับซึ่งสร้างพลังเกินเหตุออกไป เปิดจากมุมต่างๆ โดยไม่มีใครเป็นเจ้าของประวัติศาสตร์ผู้เดียว 

ติดตามชมคลิปและอ่านฉบับเต็ม...เร็วๆ นี้
(ที่มา)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น