หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2555

เอาให้อกแตกตาย! ชาวนอร์เวย์ 5,000 รวมใจร้องเพลงเยาะเย้ยฆาตกรสังหาร 77 ศพ

เอาให้อกแตกตาย! ชาวนอร์เวย์ 5,000 รวมใจร้องเพลงเยาะเย้ยฆาตกรสังหาร 77 ศพ

 


 




ชาวนอร์เวย์หลายพันคน รวมตัวกันในกรุงออสโลวันนี้ (26 เม.ย.) เพื่อแสดงการต่อต้านนายอันเดอร์ เบห์ริง เบรวิก ฆาตกรสังหารหมู่ 77 ศพชาวนอร์เวย์  โดยการร้องเพลงโฟล์กซองที่เขาเกลียดที่สุด ที่เขามองว่าเป็นวิธีการปลูกฝังแนวคิดแบบมาร์กซิสม์

Lillebjoern Nilsen ศิลปินเพลงโฟล์กชาวนอร์เวย์


โดยกลุ่มคนที่มารวมตัวกันกว่า 5,000 คน ผ่านการรณรงค์ทางอินเตอร์เน็ต เผยว่าพวกเขาวางแผนรวมตัวกันบริเวณจัตุรัสใกล้กับศาลกรุงออสโล ที่ใช้ในการพิจารณาคดีของนายเบรวิก เพื่อร้องเพลงที่ชื่อ "Children of the Rainbow" เพลงปี 1973 ของ ลิลล์บยอร์น นิลเซน ศิลปินเพลงโฟล์กชาวนอร์เวย์

ด้านนิลเซน และรัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรมจากประเทศกลุ่มสแกนดิเนเวียน ได้แก่ นอร์เวย์ สวีเดน ฟินแลนด์ เดนมาร์ก และไอซ์แลนด์ เปิดเผยว่า พวกเขาจะเข้าร่วมกิจกรรมนี้ด้วยเช่นกัน และจะมีการจัดกิจกรรมเช่นนี้ทั่วประเทศนอร์เวย์อีกด้วย

นายเบรวิก วัย 33 ปี เปิดเผยต่อศาลเมื่อวันศุกร์ที่แล้วว่า  นิลเซนถือเป็นตัวอย่างที่ชัดเจนของลัทธิมาร์กซิสม์ ที่พยายามทำตัวแทรกซึมผ่านวัฒนธรรมของประเทศ และเพลงนี้ถูกใช้เพื่อ"ล้างสมอง"ของเด็กนักเรียนชาวนอร์เวย์  หลังจากนั้น จึงได้ผู้ออกมาตั้งเพจในเฟซบุ๊ก โดยใช้ชื่อว่า "Barn av regnbuen - 26. april i Oslo" เพื่อเรียกร้องให้ประชาชนออกมาร้องเพลงนี้อีกครั้ง


ภาพการรวมตัวจากเฟซบุ๊ก"Barn av regnbuen - 26. april i Oslo"


เพลงดังกล่าว ถูกดัดแปลงมาจากเพลง "My Rainbow Race" ของพีท ซีเกอร์ นักร้องเพลงโฟล์กชาวสหรัฐฯ ซึ่งได้รับความนิยมมากในประเทศแถบสแกนดิเนเวีย และเคยถูกใช้เป็นเพลงที่ร้องในโรงเรียนอนุบาลและประถมของนอร์เวย์นานหลายปี

โดยท่อนหนึ่งร้องว่า "Together, we will live, each sister and each brother, small children of the rainbow and a green earth"  ขณะที่นิลเซน ปฏิเสธการตีความของนายเบรวิก  โดยกล่าวว่า ความหมายของเพลงนี้ไม่เกี่ยวข้องกับตัวบุคคล แต่เกี่ยวกับการปกป้องสิ่งแวดล้อม


ชมคลิปการร้องเพลงประท้วงได้ที่นี่
http://www.vgtv.no/#!id=52214

 (ที่มา)
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1335437117&grpid=03&catid=&subcatid=

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น