หน้าเว็บ

วันพุธที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

เสื้อแดงร้องรัฐบาลออก กม.นิรโทษกรรมผู้ต้องขัง ม.112 จุดเทียนดำไว้อาลัยกับความยุติธรรม

เสื้อแดงร้องรัฐบาลออก กม.นิรโทษกรรมผู้ต้องขัง ม.112 จุดเทียนดำไว้อาลัยกับความยุติธรรม

 

 

19.20 น. วานนี้ (22 พ.ค.55) ที่หน้าลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์ ถนนราชดำเนิน เสื้อแดงกลุ่มสหพันธ์สร้างสรรค์ประชาธิปไตยเพื่อสันติภาพ ประมาณ 100 คน ได้จุดเทียนดำไว้อาลัยกับความยุติธรรมที่เกิดขึ้นกับการไม่ให้สิทธิการ ประกันตัวของผู้ต้องขังตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 โดยเฉพาะการเสียชีวิตในราชทัณฑ์สถานของนายอำพล(สงวนนามสกุล)หรืออากง SMS ผู้ต้องขังตาม ม.112 ทั้งนี้นอกจากการจุดเทียนดังกล่าวยังมีกิจกรรมอื่นเช่นการเล่นดนตรีและ ปราศรัยเรียกร้อง อธิบายวัตถุประสงค์และเหตุผลที่ต้องการให้คณะรัฐมนตรีออกกฎหมายนิรโทษกรรม ผู้ประสบภัยคุกคามจากประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112

โดยในช่วงสายของวันเดียวกันนี้ทางกลุ่มดังกล่าวได้รวมตัวกันที่ ลานอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิและได้เคลื่อนขบวนไปยังทำเนียบรัฐบาลเพื่อยื่น หนังสือเรียกร้องให้รัฐบาลออกกฎหมายนิรโทษกรรมผู้ได้รับผลกระทบจากการบังคับ ใช้ ม.112

โดยในหนังสือดังกล่าวได้อ้างว่าทางกลุ่มสหพันธ์สร้างสรรค์ประชาธิปไตย เพื่อสันติภาพได้ติดตามปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนสากลที่เกิดขึ้นในประเทศ ไทยต่อกรณีการใช้อำนาจของ ม.112 กับผู้กกล่าวหาดำเนินคดีอย่างไม่เป็นธรรมและถูกริดรอนสิทธิในการประกันตัว แม้ผู้ต้องหาบางรายชราภาพและเจ็บป่วยที่ต้องได้รับการรักษาพยาบาลจากแพทย์ เฉพาะทางภายนอก แต่ก็ไม่ได้รับสิทธิในการได้รับการประกันตัวจึงไม่สามารถออกมารับการรักษา ได้ โดยหนังสือดังกล่าวได้มีการอ้างถึงกรณีการเสียชีวิตของ อากง SMS ในราชทัณฑ์สถาน ด้วยเหตุที่มิได้รับการประกันตัวเพื่อออกไปตรวจรักษาจากแพทย์เฉพาะทาง ตั้งแต่แรก 

(อ่านต่อ)
http://www.prachatai.com/journal/2012/05/40638

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น