หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2555

พบนักเคลื่อนไหวจีนสมัยเทียนอันเหมินแขวนคอตาย หลังถูกจำคุก 20 ปี

พบนักเคลื่อนไหวจีนสมัยเทียนอันเหมินแขวนคอตาย หลังถูกจำคุก 20 ปี

 


"ลี่ วางหยาง" นักสหภาพแรงงานจีนที่ถูกคุมขังกว่า 20 ปีเมื่อเหตุการณ์เทียนอันเหมิน ถูกพบเสียชีวิตจากการแขวนคอตายในรพ. เมื่อวันพุธที่ผ่านมา หลังจากได้รับการปล่อยตัวออกมา 1 ปี โดยญาติมองว่าสาเหตุการตายดูผิดปกติ 

เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. 55 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า "ลี่ วางหยาง" นักสหภาพแรงงานจีนที่ถูกจับกุมในเหตุการณ์เทียนอันเหมินและคุมขัง 20 ปี ถูกพบเสียชีวิตในโรงพยาบาลในสภาพแขวนคอตายเมื่อวันพุธที่ผ่านมา โดยญาติของเขาตั้งข้อสงสัยกับสาเหตุการตายที่รัฐระบุ

ลี่ วางหยาง เป็นนักเคลื่อนไหวเพื่อสหภาพแรงงานในมณฑลหูหนานของจีน และถูกจับกุมในขณะที่มีการปราบปรามผู้ชุมนุมครั้งใหญ่ในจตุรัสเทียนอันเหมิ นเมื่อปี 2532 เขาถูกปล่อยตัวเมื่อปี 2554 
เซา เป๋าซื่อ พี่ชายของเขากล่าวว่า เขาค่อนข้างตั้งข้อสงสัยกับการเสียชีวืตของลี เพราะเขาไม่เคยแสดงความอยากที่จะฆ่าตัวตายเลย ถึงแม้เขาจะถูกคุมขังในคุกถึง 20 ปีและเจ็บป่วยมากก็ตาม เซาระบุว่า เมื่อวันก่อนที่เขาจะเสียชีวิต ลีก็ยังดูปรกติดี

"เขาเป็นคนที่เข้มแข็งมาตลอด ไม่มีสัญญาณเลยว่าเขาคิดที่จะฆ่าตัวตาย" พี่ชายลี่กล่าว "ถึงแม้ว่าเขาจะมีโรคภัยไข้เจ็บมากมายและใช้ชีวิตกว่า  20 ปีในเรือนจำ แต่เขาไม่เคยพูดถึงการฆ่าตัวตายเลย ฉะนั้นผมจึงไม่เชื่อเท่าไร"

เซากล่าวว่า หลังจากที่เขามาถึงโรงพยาบาลในวันพุธเช้าหลังจากที่ได้รับแจ้งว่าลี่เสีย ชีวิต ก็พบลี่ในสภาพแขวนคอตายโดยมีผ้าฝ้ายสีขาวผูกที่คอห้อยมาจากคานหน้าต่าง
 
(อ่านต่อ)
http://prachatai.com/journal/2012/06/40909

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น