หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2555

มูบารัคถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิต ฐานร่วมสังหารประชาชน

มูบารัคถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิต ฐานร่วมสังหารประชาชน

 


ศาลอียิปต์ตัดสินให้ อดีตปธน. มูบารัค และอดีตรมต. มหาดไทย ของอียิปต์ต้องโทษจำคุกตลอดชีวิต ฐานมีส่วนร่วมในการสังหารประชาชนผู้ประท้วงเมื่อปี 2011 แต่ก็มีคนสงสัยว่าเหตุใดถึงไม่มีใครที่ถูกดำเนินคดีฐาน 'ออกคำสั่ง' 

2 มิ.ย. 2012 - สำนักข่าวอัลจาซีร่ารายงานว่า ศาลทางการของอียิปต์ได้ตัดสินให้อดีตประธานาธิบดีฮอสนี มูบารัค มีโทษจำคุกตลอดชีวิต ฐานมีส่วนร่วมในการสังหารผู้ชุมนุมในช่วงที่มีการชุมนุมโค่งล้มเขาเมื่อปี ที่แล้ว

ขณะเดียวกัน อดีตรมต.หมาดไทยสมัยมูบารัค ฮาบิบ เอล-แอดลี ก็ถูกสั่งจำคุกตลอดชีวิตจากข้อหาเดียวกัน ส่วนอดีตผู้บัญชาการตำรวจอีก 6 นาย ที่เกี่ยวข้องกับคดีนี้ถูกตัดสินให้ไม่มีความผิด

ด้านลูกชายสองคนของมูบารัค คืออะลา และ กามาล ที่ต้องคดีทุจริตคอร์รัปชั่น ล่าสุดคดีก็มีการยกฟ้องแล้ว

ในช่วงที่มีการประท้วง 18 วัน ในอียิปต์ มูบารัคได้กระทำผิดฐานสั่งให้สังหารประชาชนผู้ประท้วงอย่างน้อย 800 คน จนกระทั่งในวันที่ 11 ก.พ. 2011 มูบารัคก็ถูกโค่นล้ม จนกระทั่งเขาต้องขึ้นเฮลิคอปเตอร์หนี

อย่างไรก็ตาม ฮอสซัม บากัท อัยการจากองค์กรเคลื่อนไหวด้านสิทธิส่วนบุคคลในอียิปต์กล่าวต่ออัลจาซีร่า ว่าคดียังดูจะไม่จบง่ายๆ มีความเป็นไปได้ที่คำขออุทธรณ์จะเป็นผล

ผู้สื่อข่าวอัลจาซีร่า เชอรีน ทาดรอส รายงานจากศาลอียิปต์ว่าสภาพความผิดของมูบารัคยังไม่แน่ชัด และผู้คนภายนอกศาลก็กำลังพูดกันว่ามันเป็นเรื่องง่ายเพียงใดที่จะสามารถ อุทธรณ์ลดโทษตลอดชีวิตนี้ได้ เพราะการตัดสินในครั้งนี้ดูเป็นการเมืองมากกว่าการตัดสินตามหลักการกฏหมาย

ส่วนกรณีที่มีการยกป้องคดีของสองลูกชายมูบารัคนั้นศาลกล่าวว่าเป็น เพราะคดีเลยอายุความมาแล้ว การก่อคดีของทั้งสองคนนี้เกิดขึ้นเมื่อ 10 ปีที่แล้ว

ใครล่ะ...ที่ออกคำสั่งสังหาร?

(อ่านต่อ)http://www.prachatai.com/journal/2012/06/40819

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น