หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

"โภคิน" เทียบความเหมือน กรณีรัฐประหารเงียบ 2476 กับตุลาการพิฆาต 2555

"โภคิน" เทียบความเหมือน กรณีรัฐประหารเงียบ 2476 กับตุลาการพิฆาต 2555

 




ในอดีต "โภคิน พลกุล" เป็นรองประธานศาลปกครองสูงสุด เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรียุค "บรรหาร ศิลปอาชา" ถึงยุค "พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ" เป็นนายกฯ นั่งเก้าอี้รองนายกรัฐมนตรี-รมว.มหาดไทย ในยุค "ทักษิณ ชินวัตร" เป็นผู้นำประเทศ

จบ "ด็อกเตอร์" ทางกฎหมายที่มหาวิทยาลัยปารีส ประเทศฝรั่งเศส เช่นเดียวกับ "ปรีดี พนมยงค์" ผู้อภิวัตน์เปลี่ยนแปลงการปกครอง

"โภคิน" หายหน้าไปจากแวดวงการเมือง หลังพรรคไทยรักไทยถูกตุลาการรัฐธรรมนูญตัดสินยุบพรรคเมื่อกลางปี 2550 ผลักให้กรรมการบริหารพรรคทั้ง 111 คน กลายเป็นนักโทษการเมือง ห้ามยุ่งเกี่ยวการเมืองอีก

ในวันที่ถูกเว้นวรรค เขาใช้ชีวิตหมกมุ่นอยู่กับหนังสือแนวปกป้องโลก บางเวลาแบ่งสาระชีวิตกับการชมสารคดี ท่องไปในสวนสัตว์ ทุกย่างก้าวเวลานั้นเป็นช่วงที่เขาใช้ทบทวนชีวิต

แต่เมื่อพ้นโทษการ เมือง "โภคิน" ถูกเสนอชื่อเป็นขุนพลในขบวนทัพที่ต่อสู้กับแนวทางตุลาการภิวัตน์ ขึ้นให้การกับศาลรัฐธรรมนูญร่วมกับพรรคเพื่อไทยในฝ่าย "ผู้ถูกร้อง" และฝ่ายประชาธิปัตย์เป็น "ผู้ร้อง" ต่อศาลให้วินิจฉัยกรณีการจัดทำ "ร่าง" รัฐธรรมนูญว่ามีผลทำให้เป็นการยกเลิกรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 อันเป็นการกระทำเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ ทรงเป็นประมุข และเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศโดยวิธีการซึ่งมิได้เป็นไปตาม วิถีทางที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ ซึ่งขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 68 หรือไม่

จาก ที่เคยนั่งประชุมอยู่ในวงนอก จากที่ยังไม่ตัดสินใจสมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรค แต่เมื่อพรรคเพื่อไทยประสบปัญหา "โภคิน" จึงยอมปรากฏตัวอยู่แนวหน้าอีกครั้ง ในฐานะพยานฝ่ายผู้ถูกร้อง

ความเห็นทางกฎหมายของ "โภคิน" ถูกจัดวาระผ่านสื่ออย่างเป็นระบบ

เช่นเดียวกับวาระสนทนาพิเศษกับ "ประชาชาติธุรกิจ" 



คลิกอ่านบทสัมภาษณ์พิเศษที่นี่

(ที่มา)
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1342063060&grpid=01&catid=&subcatid= 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น