หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

เปิดแฟ้ม 3 คดี ไม่ยืนเคารพเพลงสรรเสริญพระบารมี และอื่นๆ

เปิดแฟ้ม 3 คดี ไม่ยืนเคารพเพลงสรรเสริญพระบารมี และอื่นๆ 


Posted Image


เรื่องราวของการไม่ยืนเคารพเพลงสรรเสริญพระบารมีในโรงภาพยนตร์ ไม่ได้มีเฉพาะกรณีล่าสุดอย่าง กรณีของโชติศักดิ์และเพื่อน ซึ่งอัยการได้มีคำสั่งไม่ฟ้องไปแล้ว 

ก่อนหน้านี้เมื่อปี 2551 เคยมีคดีที่ไม่เป็นข่าวของ รัชพิณ (สงวนนามสกุล) และย้อนไปอีกจนถึงปี 2521 เคยมีกรณีของ อนุชิต (สงวนนามสกุล) ซึ่งในสองคดีหลังที่ว่านี้ศาลพิพากษาลงโทษด้วย

กรณีของ อนุชิต นั้นปรากฏในคำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1294/2521  ซึ่งคัดลอกมาจากเอกสารประกอบงานสัมมนาวิชาการเนื่องในวันรำลึกศาสตราจารย์ ดร.หยุด แสงอุทัย ของคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ประจำปี 2555 

อนุชิตถูกฟ้องมาตรา 112 เนื่องจากขณะเปิดเพลงสรรเสริญพระบารมี จำเลยได้กล่าวถ้อยคำว่า “เฮ้ย เปิดเพลงอะไรโว้ย ฟังไม่รู้เรื่อง” และจำเลยมิได้ยืนตรงเช่นประชาชนคนอื่น การกระทำของจำเลยดังกล่าวเป็นการดูหมิ่นพระมหากษัตริย์ 

ต้องกล่าวถึงบริบทด้วยว่า คดีนี้โจทก์ (อัยการ) ฟ้องว่ามีผู้อภิปรายเรื่องเกี่ยวกับการต่อต้านคอมมิวนิสต์แลเรื่องการต่อ ต้านราคาสินค้าที่บริเวณสนามหลวง เมื่อผู้อภิปรายยุติการอภิปรายและเปิดแผ่นเสียงเพลงสรรเสริญพระบารมี ประชาชนยืนตรงแสดงความเคารพพระมหากษัตริย์ จำเลยได้บังอาจกล่าวถ้อยคำดังกล่าวและไม่ยืนตรง เป็นการดูหมิ่นพระมหากษัตริย์ และเป็นการแสดงอาการไม่เคารพนบนอมต่อพระมหากษัตริย์ต่อหน้าประชุมชน ฯลฯ

จำเลยให้การปฏิเสธ

(อ่านต่อ) 
http://www.prachatai.com/journal/2012/07/41690

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น