หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2555

เหยื่อสลายการชุมนุม เผยไม่มั่นใจกระบวนการยุติธรรมไทย

เหยื่อสลายการชุมนุม เผยไม่มั่นใจกระบวนการยุติธรรมไทย

 


Posted Image

 

ในงานเสวนาเปิดรายงานความจริงเพื่อ ความยุติธรรมของ ศปช. มารดาของนางสาวกมลเกด ระบุ สาเหตุที่ต้องนำคดียื่นต่อศาลอาญาระหว่างประเทศ เนื่องจากไม่มั่นใจกระบวนการยุติธรรมของไทย
 
นางพะเยาว์ อัคฮาด มารดานางสาวกมลเกต อัคฮาด พยาบาลอาสาที่เสียชีวิตในเหตุการณ์สลายการชุมนุมเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2553 ร่วมงานเสวนาเปิดรายงานความจริงเพื่อความยุติธรรมของศูนย์ข้อมูลประชาชนผู้ ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมช่วงเดือนเมษายนถึงพฤษภาคม 2553 หรือ ศปช. เปิดเผยในฐานะผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมว่า ที่ผ่านมา 2 ปี
 
กระบวนการยุติธรรมไทย ยังไม่ดำเนินการเกี่ยวกับเหตุการณ์ความสูญเสียช่วงเดือนเมษายนถึง พฤษภาคม2553 จนทำให้ผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมต้องเข้าขอความเป็นธรรม ต่อศาลอาญาระหว่างประเทศ หรือ ไอซีซี และต้องการประกาศให้ประชาคมโลกได้รับรู้ถึงการกระทำที่ไม่เหมาะสม ในการยุติการชุมนุมของประชาชนในรัฐบาลของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ
 
ด้านนายปิยะบุตร แสงกนกกุล อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์กล่าวถึงกรณีที่ประเทศไทยไม่ได้ทำสนธิสัญญากับศาลอาญา ระหว่างประเทศว่าประเทศไทยมี 2 ช่องทางที่จะสามารถนำคดีการเสียชีวิตของผู้ชุมนุมช่วงเดือนเมษายนถึงพฤษภาคม 2553 ในการยื่นสำนวนคดีให้ศาลอาญาระหว่างประเทศพิจารณาคดีคือ การลงนามสัตยาบรรณ ยอมรับเขตอำนาจศาล หรือใช้กฎหมายรัฐธรรมนูญมาตรา 12 วรรค 3 เพื่อยอมรับเขตอำนาจศาลอาญาระหว่างประเทศให้พิจารณาเฉพาะเรื่อง
 
รายงานความจริงเพื่อความยุติธรรมเกี่ยวกับ เหตุการณ์และผลกระทบจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมช่วงเดือนเมษายนถึงพฤษภาคม 2553 จะรวบรวบรายงานเพื่อเปิดเผยต่อสาธารณะชน โดยประชาชนที่สนใจสามารถอ่านรายละเอียดได้ที่ flickpeople.com

(อ่านต่อ)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น