หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2556

ตำรวจกรีซบุกสลายการประท้วงพนง.รถไฟใต้ดินเอเธนส์

ตำรวจกรีซบุกสลายการประท้วงพนง.รถไฟใต้ดินเอเธนส์


 
ตำรวจปราบจลาจลกรีซบุกเข้าไปยังสถานีรถไฟใต้ดิน ในกรุงเอเธนส์ เพื่อสลายกลุ่มพนักงานซึ่งผละงานประท้วงมาตรการรัดเข็มขัด

ตำรวจรายงานว่า บุกสลายกลุ่มผู้ประท้วงมาตรการรัดเข็มขัดที่สถานีรถไฟใต้ดินของกรุงเอเธนส์ เมื่อเวลาประมาณ 04.00 น.วันนี้ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับเวลา 09.00 น.ตามเวลาไทย โดยมีผู้ประท้วง 3 คน ถูกควบคุมตัวเป็นการชั่วคราว หลังกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงอย่างสงบมาเป็นวันที่ 9

รัฐบาลใช้การประกาศภาวะฉุกเฉินเพื่อขู่จับกุมผู้ชุมนุม หากยังไม่ยอมกลับไปทำงาน อย่างไรก็ดี ยังไม่แน่ชัดว่าจู่โจมครั้งนี้จะทำให้ระบบการขนส่งสาธารณะกลับมาเป็นปกติ หรือไม่ ทางการกรีซระบุว่า ผู้ประท้วงละเมิดคำสั่งศาลที่ประกาศให้การผละงานของพนักงานสถานีรถไฟใต้ดิน เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย และส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของกรีซ และเมื่อวานนี้ได้มีคำสั่งให้เข้าสลายการชุมนุมซึ่งส่งผลให้การจราจรในกรุง เอเธนส์กลายเป็นอัมพาตนานกว่า 1 สัปดาห์


ด้านสหภาพแรงงานออกมาตอบโต้ด้วยการเรียกร้องให้การขนส่งทั่วไปหยุดให้ บริการในวันนี้ โดยในวันนี้ กลุ่มสหภาพพนักงานขับรถเมล์และพนักงานขับรถไฟได้เข้าร่วมการชุมนุมด้วยหลาย ร้อยคน บริเวณด้านนอกสถานีรถไฟใต้ดิน หลังจากตำรวจเข้าสลาย และปิดล้อมพื้นที่เพื่อป้องกันการเข้ามาสมทบของผู้ชุมนุม

รัฐบาลได้นำกฎหมายการเคลื่อนย้ายพลเรือนเข้ามาใช้จัดการปัญหาดังกล่าว ซึ่งนี่นับเป็นครั้งที่เก้าที่มีการนำมาตรการเช่นนี้มาใช้ นับตั้งแต่การล่มสลายของรัฐบาลเผด็จการเมื่อปี 1974

พนักงานสถานีรถไฟใต้ดินคัดค้านแผนของรัฐบาลในการลดเงินเดือนของพวกเขา 25% เพื่อให้เท่ากับเงินเดือนในภาครัฐ อันเป็นส่วนหนึ่งของการปฏิรูปที่ติดมากับโครงการเงินกู้อียู
 

(ท่มา)
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1359108647&grpid=&catid=06&subcatid=0600

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น