หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

กราบขออภัย รอยัลลิสต์ ทุกทั่น

กราบขออภัย รอยัลลิสต์ ทุกทั่น





ตามที่ผมได้เคยเข้าใจผิดกรณีที่พวกทั่นเอา "หน้ากากกาย ฟอคซ์" ไปใช้ โดยผมได้พูดทำนองว่ามันเข้ากันไม่ได้/ผิดฝาผิดตัวกับการเป็นรอยัลลิสต์ของพวกทั่น เพราะชายชื่อกาย ฟอคซ์ ตัวจริงนั้นร่วมอยู่ในขวนการลอบสังหารกษัตริย์ (กษัตริย์เจมส์ ที่ 1 แห่งอังกฤษ) จนทำให้ผมรู้สึกว่าการกระทำของพวกทั่นเป็นเรื่องตลกขำขัน

ขอเรียนว่า บัดนี้ผมได้ตาสว่างแล้ว ซึ่งทั้งหมดต้องยกความดีความชอบให้กัมิตรสหายท่านหนึ่ง ที่กรุณาส่งรูปนี้มาทางหลังไมค์เพื่อเป็นการเตือนสติผม

พลันที่ผมได้เห็นรูปนี้ผมก็เข้าใจทันทีว่าเอาเข้าจริงแล้วพวกทั่นไม่ได้มีอะไรที่ขัดแย้งกับ "กาย ฟอคซ์" เลย 
 
จริงอยู่ว่ากาย ฟอคซ์ สมรู้ร่วนคิดกันเพื่อลอบสังหารกษัตริย์ แต่นั่นไม่ใช่เพราะเขานิยมสาธารณรัฐหรืออะไรแบบนั้น แต่เขาแค่ต้องการฆ่ากษัตริย์คนเดิมเพื่อเปลี่ยนตัวกษัตริย์เท่านั้นเอง

 
ผมตระหนักแล้วว่าพวกทั่นนั้นเหมาะสมมากๆกับการใชหน้ากากดังกล่าว


จึงกราบขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย 
 
โชติศักดิ์ อ่อนสูง    




http://www.youtube.com/watch?v=PER8f7bQIlg


http://www.telegraph.co.uk/news/uknews/scotland/4044825/Robert-Burns-was-a-republican-who-sympathised-with-the-French-revolution.html
 

ปล่อยไปเถอะ “สหาย” ไทยที่ใส่หน้ากากกาย ฟอว์กส์เพื่อปกป้องเจ้า คนไทยทั่วไปยังไม่รู้ด้วยซ้ำไปว่า “เพลงสามัคคีชุมนุม” ที่มีเนื้อร้องเชียร์เจ้านั้นลอกทำนองมาจากเพลง “Auld Lang Syne” (พากย์อังกฤษว่า “Old Long Since”) โดย Robert Burns คนแต่งเป็นกวีชาวสก็อตซ์และเป็น republican เขามีชีวิตในยุคปฏิวัติฝรั่งเศส อเมริกา และรัสเซีย และนิยมการปฏิวัติฝรั่งเศสครับ

บทกวีของเขาว่าด้วยความเท่าเทียมกันของมนุษย์ ศักดิ์ศรีของผู้หญิง และความเลวร้ายของสถาบันเจ้า เป็นบทกวีที่ถูกใช้เพื่อปลุกระดมคนให้ปลดแอกจากศักดินา

รูป: เป็น “กาย ฟอว์กส์” Berish ที่ประท้วงการโกงการเลือกตั้งในมาเลเซียครับ
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น