หน้าเว็บ

วันพุธที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ซื้อเวลาปฏิรูปการเมือง?

ซื้อเวลาปฏิรูปการเมือง?

 


ใบตองแห้ง Baitonghaeng 
ใบตองแห้ง Baitonghaeng


ไอเดียตั้งสภาปฏิรูปการเมือง หาทางออกให้ประเทศ ที่จริงโผล่มาแบบไม่มีปี่ไม่มีขลุ่ย ว่ากันว่า คนในพรรค ในรัฐบาล ยังงงเต๊ก กับสปีชนายกฯ ที่ร่างอย่างฉุกละหุกมาจากป่าแทนซาเนีย
 
มองแง่หนึ่งก็เหมือนปาหี่การเมือง เป็นแค่ยุทธวิธีเอาตัวรอด คลายวงล้อม แก้ปัญหาเฉพาะหน้า แต่กลับได้ผล ไม่ใช่เรื่องแปลก เมื่อเรามีฝ่ายค้านตะบี้ตะบันอย่างประชาธิปัตย์ ที่จ้องแต่จะล้มรัฐบาลทางลัด ยุทธวิธีอะไรได้ผลทั้งนั้น ปชป.ไม่ร่วม ไม่เอา โดดเดี่ยวตัวเอง ไปกับพวกกองทัพประชาชน พันธมิตร พันธมาร ฯลฯ อดีตหัวหน้าพรรคตัวเองเข้าร่วม ยังให้เด็กๆ เรียงแถวด่า ไม่ยักมีสัมมาคารวะเคารพผู้หลักผู้ใหญ่อย่างที่อวดอ้าง
 
รัฐบาลช่วงชิงกระแสคนตรงกลางได้ เพราะสังคมเบื่อหน่ายม็อบ ไม่อยากเห็นความรุนแรง ไม่อยากเห็นการเปลี่ยนแปลงนอกวิถีอีก แม้จะเบื่อหน่ายรัฐบาลเช่นกัน แต่ก็หาทางออกไม่เจอ พวกเรียกหารัฐประหารอย่างอียิปต์ก็จ๋อยไปแล้ว เมื่อเห็นคนตายมากมาย
 
นี่คือสภาพที่ดำรงอยู่ ซึ่งอันที่จริง เรียกร้องต้องการปฏิรูปการเมือง ปฏิรูปประเทศ แต่กลับไม่สามารถทำได้ ภายใต้เงื่อนไขทางการเมืองที่ต้องเอาแพ้เอาชนะกัน
 
การเมืองในระบอบประชาธิปไตยควรได้รัฐบาลที่ดีกว่าพรรคเพื่อไทย ดำเนินนโยบายมักง่ายไม่คิดหน้าคิดหลัง บริหารประเทศอย่างไม่มีการวางแผน แก้ปัญหาเฉพาะหน้าไปวันๆ ขณะที่กลุ่มก๊วนต่างๆ กอบโกยผลประโยชน์อย่างเอิกเกริก
 
แต่ฝ่ายค้าน นักวิชาการ สื่อ คนชั้นกลางชาวกรุง ก็เพ้อคลั่งแต่จะล้มระบอบประชาธิปไตย ระบอบอำนาจจากการเลือกตั้ง หวังพึ่งทหารหรือศาล เพ้อฝันจะสถาปนาการปกครองโดยคนชั้นกลางชาวกรุงและอำนาจจารีต

(อ่านต่อ)
http://www.voicetv.co.th/blog/1580.html 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น