หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

64ปี รำลึกรัฐประหาร(อัปยศ) 8 พฤศจิกายน 2490

64 ปี รำลึกรัฐประหาร(อัปยศ) 8 พฤศจิกายน 2490


 
พระราชหัตถเลขาแสองพระปิติโสมนัสภายหลังการรัฐปรพหารสำเร็จถึงจอมพล ป.(ลงวันที่ ๒๕ พย.๒๔๙๐)
http://blogazine.in.th/blogs/phuttipong/post/3795


โดย เนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล 

 
ขอให้ข้าพเจ้าได้กล่าวถึงเรื่องที่มันเบาหน่อย เป็นประวัติศาสตร์ที่สำคัญอย่างที่เราๆมิอาจลืมกันได้เลย แล้วก็มาถึงวันที่ 8 พฤศจิกายน 2554 คือวันนี้(หลังจากรู้เรื่องวันนี้ในอดีต อีกไม่กี่ชั่วโมงข้าพเจ้าก็เขียนบันทึกนี้ทันที) ข้าพเจ้าเกือบลืมไปเลย ถึงความสำคัญของวันนี้ ถ้าจะกล่าวถึงความสำคัญของมันแล้ว วันนี้มันคือ"วันอัปยศที่สุดของประวัติศาสตร์การเมืองไทย" จำได้รู้ไมว่า เมื่อ 64 ปีที่แล้ว เกิดอะไรขึ้นในวันนี้ คณะรัฐประหารนำโดย ผิน ชุณหะวัณ ได้ทำการรัฐประหารรัฐบาลประชาธิปไตย (หลวงธำรงนาวาสวัสดิ์) หรืออาจจะกล่าวว่ารัฐบาลนี้เป็นรัฐบาล(ปรีดี-ธำรง)ก็ได้

ข้าพเจ้ามิขอเอ่ยถึงเรื่องนี้ให้มากเลย โดยจะขอเน้นว่าความอัปยศแบบนี้เรามิควรลืมเลย หลังจากนั้นแล้ว ประชาธิปไตยก็ได้ปลาสนาการไป (ในช่วงทศวรรษ ที่ 2490 ทางเครือข่ายราชสำนัก ก็มีการสถาปนาพระราชอำนาจนำ /ช่วงปี 2494 ดูที่ ชนิดา ชิตบัณฑิตย์) ในช่วงนี้เอง คึกฤทธิ์ ปราโมช ก็ได้ใช้วิธีการเขียน เขียนงานโจมตีประชาธิปไตยแบบคณะราษฎรอย่างจุใจ โดยเล่นลิ้นพลิกผันตลอด (ดู คึกฤทธิ์กับประดิษฐ์กรรมความเป็นไทยเล่ม1-2,สายชล สัตยานุรักษ์)

ขบวนการประชาธิปไตย 26 กุมภาพันธ์ 2492 เป็นอันพ่ายแพ้ไป นายปรีีีดี พนมยงค์ ถูกตราเป็นกบฏ(วังหลวง) แล้วประวัติท่านผู้นั้นก็หายไปจากประวัติศาสตร์ไทย เป็นตัวเลวร้ายที่สุดเอาเลย ขบวนการเสรีไทยได้ถูกเก็บ นายเตียง ศิริขันธ์ และ 4รัฐมนตรีอีสาน ผู้มีคุณูปการและมีความซื่อสัตย์ต่อประเทศชาติและราษฎร ถูกขจัด พลพรรคทั้งหมดถูกขจัดเสียสิ้น  

นี้คือประวัติศาสตร์ที่สืบเนื่องจากคณะรัฐประหาร 8 พฤศจิกายน 2490 ได้ทำรัฐประหารสำเร็จ การสถาปนาอำนาจเผด็จการเฟื่องฟู โดยบทบาทของสหรัฐอเมริกาก็มีไม่น้อย(ดูฟ้าเดียวกัน ฉบับล่าสุด บทความของ อ.ณัฐพล ใจจริง)

ที่เอ่ยมาทั้งหมดนี้ ถือว่ายังน้อยนัก หากเทียบถึงความเลวร้ายระยำของคณะอัปยศนั้น โดยไม่ต้องเอ่ยถึง คณะ"ปฏิกูล" (เรียบแบบอ.ธเนศ วงศ์ยานนาวา)ที่ได้กระทำการรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 ให้แค้นใจไป

ข้าพเจ้าจะมิขอเอ่ยไปนอกความ เพราะวันนั้นก็จบสิ้นแล้ว แต่ผลพวงของมัน รากของมันหยั่งรากสู่สังคมไทยไปเสียแล้ว แต่พวกเราผู้ตื่นตัว ก็ควรที่จะเรียนรู้มันและปฎิเสธการเกิดขึ้นของมันอีก ถ้าพวกเรายังตระหนักว่าตนอยู่ในโลก"ประชาธิปไตย" ผลพวงจากรัฐประหารหลายครั้ง   

ในวันนี้ แทบไม่มีข่าวจะออกถึงพวกเขาเลย พวกเขาที่ทำความ อัปยศต่อชาติเป็นอย่างยิ่ง(ทำให้เกิด สฤษดิ์-ถนอม สืบมาด้วย โดยโยงไปหา ธานินทร์ กรัยวิเชียร รัฐบาลฆาตกร6ตุลา ก็ยังได้) ตำราเรียนแบบไทยๆนั้นไม่ได้ทำให้เกิดสติปัญญาอย่างไรเลย นอกจากให้ท่องจำเอาคะแนน และมอมประสาทก็เท่านั้น   

(ที่มา)
Netiwit Ntw facebook

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น