หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2557

จับตาศาล-องค์กรอิสระ เรียงแถวโค่นรบ.ยิ่งลักษณ์

จับตาศาล-องค์กรอิสระ เรียงแถวโค่นรบ.ยิ่งลักษณ์


 
เอฟทีไล่เรียงศาล-องค์กรอิสระ ต่อต้านการเลือกตั้ง ไม่เอาระบอบรัฐสภา  แห่จองคิวถล่มรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จ่อใช้ 'ตุลาการภิวัตน์' เหมือนปี 2551 ช่วยลงดาบซ้ำหากม็อบปิดกรุงเหลว จับตา 'ข้อหาถนนลูกรัง'
 
ผู้สื่อข่าว ไมเคิล พีล ของหนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียลไทมส์ ระบุในบทรายงาน เรื่อง "สถาบันต่างๆจ้องเล่นงานรัฐบาลยิ่งลักษณ์" ว่า สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) มีหนังสือถึงคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้ทบทวนการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 2 กุมภาพันธ์นี้ เนื่องจากมีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดความสูญเปล่า
 
ก่อนหน้านี้ กกต.เองก็เคยเรียกร้องรัฐบาลให้เลื่อนการเลือกตั้งออกไป อ้างเหตุผลว่ามีความเสี่ยงที่จะเกิดเหตุรุนแรง

การเข้าแทรกแซงของสตง. มีขึ้นหลังจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ระบุในสัปดาห์นี้ว่า จะแจ้งข้อกล่าวหาส.ส-ส.ว. รวม 308 คน ซึ่งส่วนใหญ่มาจากพรรคเพื่อไทยของนายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่พยายามจะแก้ไขรัฐธรรมนูญกำหนดให้สมาชิกวุฒิสภามาจากการเลือกตั้งทั้งหมด
 
ล่าสุด เมื่อวันพุธ ตุลาการคนหนึ่งของศาลรัฐธรรมนูญไทย โจมตีโครงการทางรถไฟความเร็วสูงของรัฐบาล ที่ถูกกล่าวหาว่าขัดรัฐธรรมนูญ เขาแสดงความเห็นว่า เมืองไทยยังไม่พร้อมสำหรับรถไฟความเร็วสูง ควรอัพเกรดถนนลูกรังให้หมดทั้งประเทศเสียก่อน
 
แม้สถาบันเหล่านี้บอกว่า ตนทำงานโดยอิสระ แต่บรรดานักวิเคราะห์ชี้ว่า คำวินิจฉัยของศาลและองค์กรอิสระเป็นการแทรกแซงการเมืองอย่างโจ่งแจ้ง แม้แต่ปีกฝ่ายค้านยังรู้สึกอับอายต่อกรณีศาลรัฐธรรมนูญแทรกแซงโครงการรถไฟ ทีมงานของนายกรณ์ จาติกวณิช อดีตรัฐมนตรีคลัง และแกนนำพรรคประชาธิปัตย์ ยังทวีตข้อความว่า ตุลาการไม่ควรแสดงความเห็นในเรื่องนโยบาย แม้มีมูลทางกฎหมายที่จะวิจารณ์รัฐบาลก็ตาม
 
ไฟแนนเชียลไทมส์ รายงานว่า แม้ข้อโจมตีของศาลและองค์กรอิสระจะฟังดูพื้นๆ แต่สามารถส่งผลสะเทือนต่อรัฐบาลยิ่งลักษณ์ได้อย่างใหญ่หลวง

ศาลของประเทศไทยเคยปลดนายกรัฐมนตรี สมัคร สุนทรเวช เมื่อปี 2551 ด้วยข้อหารับค่าตอบแทนจากรายการทำกับข้าวทางทีวีตั้งแต่ก่อนดำรงตำแหน่ง และยังเคยยุบพรรคไทยรักไทยกับพรรคพลังประชาชนที่เป็นพันธมิตรของทักษิณและ ยิ่งลักษณ์ พร้อมทั้งตัดสิทธิทางการเมืองของกรรมการบริหารพรรค เป็นเวลา 5 ปี
 

พวงทอง ภวัครพันธ์ แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้ความเห็นต่อการเข้าแถวต่อคิวของศาลและองค์กรอิสระที่จะออกคำวินิจฉัยเล่น งานรัฐบาล ว่า เป็นเรื่อง "น่าหัวร่อ" พร้อมกับวิจารณ์สถาบันเหล่านี้ว่า "ทำเกินอำนาจ"
 
"คำวินิจฉัยและการชี้มูลความผิดขององค์กรเหล่านี้ ลดทอนความชอบธรรมของรัฐบาล สถาบันเหล่านี้กำลังส่งลูกให้ผู้ประท้วงรับไปเล่นต่อ"  อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ ผู้นี้กล่าว
 
ไฟแนนเชียลไทมส์ รายงานว่า การจัดกลไกเช่นนี้ เป็นส่วนหนึ่งของการช่วงชิงอำนาจระหว่างชนชั้นนำกลุ่มอำนาจเก่า กับอดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ และพันธมิตร ซึ่งชนะเลือกตั้งทุกครั้งนับแต่ปี 2544
 
พรรคฝ่ายค้านกล่าวหาทักษิณว่า คอรัปชั่น, ละเมิดสิทธิมนุษยชน และซื้อเสียง แต่ผู้สนับสนุนพ.ต.ท.ทักษิณบอกว่า พวกผู้ประท้วงกำลังพยายามทำลายประชาธิปไตย เพราะรู้ตัวดีว่าพวกตนจะพ่ายแพ้หากมีการจัดการเลือกตั้งอย่างเป็นธรรม.

(ที่มา)
http://news.voicetv.co.th/thailand/93607.html 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น