หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2557

ทำไมรัฐบาลยิ่งลักษณ์ปล่อยให้ม็อบอันธพาลป่วนบ้านเมือง?

ทำไมรัฐบาลยิ่งลักษณ์ปล่อยให้ม็อบอันธพาลป่วนบ้านเมือง? 


 
วิกฤตไทยกับการปฏิวัตถาวร
https://www.youtube.com/watch?v=f74d7GycAM0 


หลายคนอาจสงสัยว่าทำไมรัฐบาลยิ่งลักษณ์ปล่อยให้ม็อบอันธพาลป่วนบ้านเมือง ทำผิดกฏหมาย ก่ออาชญากรรม และละเมิดสิทธิของพลเมืองส่วนใหญ่  

บางคนอาจมองว่ารัฐบาลใช้วิธี “นิ่ม” เพื่อให้ม็อบสุเทพและประชาธิปัตย์ทำลายความชอบธรรมของตนเอง แต่เราต้องเข้าใจว่าฝ่ายปฏิกิริยาอนุรักษ์ไม่ได้นิ่งเฉย ม็อบสุเทพก่อความรุนแรงในวันที่ผู้สมัครลงทะเบียน แล้ว “ส่งลูก” ให้ กกต. เพื่อหาข้ออ้างกดดันให้เลื่อนวันเลือกตั้ง ศาลรัฐธรรมนูญส่งลูกให้ กกต. กลับไป โดยบอกว่าเลื่อนเลือกตั้งได้ ม็อบสุเทพก่อความรุนแรงต่อในวันเลือกตั้งล่วงหน้า เพื่อช่วยให้ กกต. อ้างว่าจัดเลือกตั้งไม่ได้ ทหารนั่งเฉยอมยิ้มปล่อยให้สถานการณ์แย่ลง เพราะไม่สนใจจะปกป้องประชาธิปไตย ฝูงอธิการบดี เอ็นจีโอ หมอเหยียดเพศ และคนชั้นกลางล้าหลังก็เชียร์สุเทพ แล้วกดดันให้รัฐบาลยกเลิกการเลือกตั้งและประณีประนอมกับอันธพาลเผด็จการ

นักมาร์คซิสต์เข้าใจว่าการเมืองหรือสังคมไม่เคยหยุดนิ่ง ดังนั้นถ้าฝ่ายประชาธิปไตยไม่รุกสู้ การเมืองไทยก็จะค่อยๆ ถอยหลังลงคลอง การอยู่เฉยๆ จึงเป็นการ “ตายนิ่ม” ของประชาธิปไตย การกลัวว่าถ้าทำอะไรมากเกินไปทหารจะก่อรัฐประหาร ก็เท่ากับยอมให้ประชาธิปไตยตายเช่นกัน

เราเข้าใจอีกว่ารัฐบาลยิ่งลักษณ์ พรรคเพื่อไทย และทักษิณ เป็นพวกนักการเมืองนายทุน เขาคงทราบดีว่าถ้าจะรุกสู้ทำลายพวกอันธพาลประชาธิปัตย์ เขาต้องตัดขาดแยกทางกับซีกตรงข้ามของชนชั้นปกครองอย่างสิ้นเชิง คือต้องปลดพวก ผบ. ทหาร และนำทหารที่จงรักภักดีกับประชาธิปไตยเข้ามาแทน ต้องปลดตุลาการ ต้องปลด กกต. ชุดนี้ และต้องส่งกองกำลังทหารและตำรวจไปจับแกนนำพวกที่ทำผิดกฏหมายมาอย่างต่อ เนื่อง พร้อมกันนั้นรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งต้องคุมสื่อของรัฐไม่ให้เข้าข้างพวก อันธพาล ถ้าจะทำสำเร็จก็ต้องเชิญมวลชนที่รักประชาธิปไตยออกมาเคลื่อนไหวด้วย และในที่สุดต้องจัดการเลือกตั้งและปฏิรูปการเมืองบนซากศพโครงสร้างอำมาตย์ 

 ยิ่งลักษณ์ ทักษิณ เพื่อไทย และ แกนนำ นปช. คงไม่ทำแน่ เพราะถ้าให้เขาเลือกระหว่างการประนีประนอมกับอภิสิทธิ์ชนฝ่ายตรงข้าม หรือการปลุกให้ประชาชนดึงโครงสร้างเก่าลงมาเพื่อสร้างประชาธิปไตย เขาจะเลือกเส้นทางแรก  

แต่ในกระบวนการของการเมือง มวลชนมีบทบาทสำคัญ ถ้าคนที่อยากเห็นการขยายพื้นที่ประชาธิปไตยรวมตัวกันเคลื่อนไหว อย่างที่เสื้อแดง คนเสื้อขาว หรือประชาชนที่อยากไปใช้สิทธิ์ทำอยู่ และจัดตั้งรวมเป็นกลุ่มก้อน เหมือนฝ่ายตรงข้าม พร้อมกับเคลื่อนไหวอิสระจากคนข้างบน เราอาจผลักดันการเมืองประชาธิปไตยไปข้างหน้าได้ แต่ภารกิจอันนี้ไม่ใช่เรื่องเล่น ต้องทำจริงและต่อเนื่อง และต้องอาศัยพลังกรรมาชีพ เกษตรกร และนักศึกษาอีกด้วย

(ที่มา)
https://www.youtube.com/watch?v=f74d7GycAM0    

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น