หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2554

 แว่วเสียงคนทุกข์ เมื่อเพลงคันทรี่่สะท้อนวิกฤตเศรษฐกิจสหรัฐฯ 

Erastale ShadowServant  

เรียบเรียงจาก Country music brings home US economic woes Paul Adams, BBC 

27 ก.ย. 2011


เป็นที่รู้กันดีว่าเพลงแนวคันทรี่ของอเมริกานั้นมักจะเขียนเนื้อเพลงเล่า เรื่องยิบๆ ย่อยๆ ในชีวิต จำพวกความสูญเสีย การโหยหาอดีต ความขัดสน

ในทุกวันนี้เนื้อหาเพลงคันทรี่เริ่มหันมาจับเรื่องปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจของสหรัฐฯ
อาจฟังดูเหมือนเรื่องราวเดิมๆ ที่ดนตรีคันทรี่จะพูดถึงช่วงเวลาที่ยากลำบากแต่คุณควรจะรู้ว่าเรื่องราว เดิมๆ นี้มีคนรอฟังอยู่เป็นจำนวนมากทั่วสหรัฐอเมริกา ซึ่งแฟนเพลงคันทรี่ส่วนมากก็มาจากกลุ่มคนที่ต้องต่อสู้กับปัญหาเศรษฐกิจกัน ทั้งสิ้น พวกเขาจึงหันมาใช้ดนตรีเพื่อปลอบประโลม

แฟนเพลงรายหนึ่งคือ จิม โยเซียส อายุ 53 ปี จากวินเซอร์ รัฐคอนเนกติคัท มาชมคอนเสิร์ทของคันทรี่สตาร์โทบี คีธ เขากล่าวถึงผลกระทบจากวิกฤติเศรษฐกิจว่า "เป็นครั้งแรกเลยที่ผมรู้สึกอ่อนแอมาก"
ควันปิ้งบาร์บีคิวลอยเหนือรถกระบะที่จอดเรียงรายขณะที่แฟนๆ ร่วมวงปาร์ตี้กันก่อนงานเริ่ม "ผมรู้สึกเหมือนชายผิวขาวสูงวัยที่ทำทุกอย่างถูกต้องมาตลอด แต่ตอนนี้ผมรู้สึกราวกับว่าคนรุ่นถัดจากนี้อยากให้ผมออกไปเสีย" จิมกล่าว

แต่เสียงเพลงก็ทำให้เขาผ่านพ้นมาได้ โดยเฉพาะเพลงฮิตล่าสุดของรอนนี ดันน์ 'Cost of Livin'' ที่พูดถึงความยากลำบากของคนตกงานที่พยายามหางานอะไรก็ได้ทำ
"มันสร้างกำลังใจให้ผม แปลกดีเหมือนกัน พอฟังเพลงนั้นแล้วก็ทำให้ผมรู้สึกว่า 'เอาล่ะ ลุกขึ้นซะ เลิกพล่าม ตื่นตัวไว้ แล้วเดินหน้าลุยอีกครั้ง'"
อ่านต่อ...http://www.prachatai.com/journal/2011/09/37150

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น