หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

กองทัพ ขาขึ้น รัฐบาล ขาลง เชิด "บิ๊กตู่" สู้ "นายกฯ ปู" กับเสียงการันตีจาก "ดาว์พงษ์"

รายงานพิเศษ



สงครามกับมหานที ยังไม่ทันจะจบ แต่ดูเหมือนว่า จะเริ่มมีทั้งศพทหารและนักการเมืองให้ได้เริ่มนับกันแล้ว

เกม การเมืองระหว่างน้ำท่วม สงครามในการชิงอำนาจเหมือนเวลาวารีที่ไม่มีคอยใคร แต่ดูจะรุนแรงขึ้น โดยใช้รอยร้าวและอำนาจต่างขั้วของกองทัพกับรัฐบาลพรรคเพื่อไทย เป็นจุดอ่อนในการทะลวงโจมตีให้แผลปริแตก

อย่าลืมว่า ประเด็นการแก้ไข พ.ร.บ.จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม ปี 2551 เพื่อให้อำนาจในการแต่งตั้งโยกย้ายทหารกลับมาเป็นของ รมว.กลาโหม แทนการใช้คณะกรรมการ 7 เสือกลาโหม นั้น ก็เป็นระเบิดเวลาที่รออยู่หลังน้ำลด

แต่พรรคเพื่อไทยได้เตรียมยกร่างแก้ไข พ.ร.บ. นี้แล้ว เช่นเดียวกับที่ทางกลาโหม ก็ตั้งคณะทำงานเรื่องนี้ขึ้นมาอย่างจริงจัง แล้วด้วย

บิ๊ก ตู่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. รู้หลบเป็นปีกรู้หลีกเป็นหาง เขาจึงเปลี่ยนบทบาทที่เคยห้าวหาญ มาเป็นนายทหารที่ใจเย็นดุจสายน้ำ ยุติศึกความขัดแย้งในยามน้ำท่วม ด้วยการร่วมมือกับรัฐบาลในการช่วยเหลือประชาชนแนวคิด New Thailand และออกปากเสมอว่า ไม่มีใครผิด อย่าไปโทษใคร แต่ต้องร่วมมือแก้ไขและช่วยประชาชนให้พ้นความเดือดร้อนนี้ไปก่อน แล้วเมื่อทุกอย่างเรียบร้อย จะทะเลาะอะไรกันก็มาว่ากันอีกที

รวมทั้ง พยายามปกปิดความรู้สึกที่มีต่อรัฐบาล และโดยเฉพาะ นายกรัฐมนตรีหญิง ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้ ด้วยการหลบไม่ให้ใครเห็นสายตาในเวลาที่มองผู้นำหญิง และไม่วิจารณ์เธอ

"ผมพยายามจะไม่พูดอะไรมาก พยายามไม่ให้สัมภาษณ์ในประเด็นความขัดแย้ง" นั่นคือสิ่งที่ พล.อ.ประยุทธ์ บอกกับ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รมว.กลาโหม หรือ พี่อ๊อด ของน้องๆ ที่สนิทสนมกันมากขึ้นทุกวี่วัน

แต่ในเวลาที่ พล.อ.ประยุทธ์ อยู่ท่ามกลางห้าเสือแปดสิงห์แห่ง ทบ. ไม่ว่าจะเวลาทานข้าวหรือในเวลาประชุมมอร์นิ่งบรี๊ฟ เขาก็มักจะแสดงความเห็นตรงไปตรงมา แม้จะไม่ได้ตำหนิรัฐ

แต่ก็ถูกตี ความว่า เป็นการวิจารณ์รัฐบาล แม้ว่าจะเป็นแค่การเปรยเรื่องปัญหาอุปสรรคในการทำงานแก้ปัญหาของ ทบ. ไม่ใช่การตำหนิหรือความขัดแย้ง

แน่นอนว่า เกมการเมือง ทั้งระหว่างพรรคประชาธิปัตย์กับพรรคเพื่อไทย และปัญหาระหว่างรัฐบาลกับผู้ว่าฯ กทม. ก็เป็นประเด็นที่ พล.อ.ประยุทธ์ และบิ๊กๆ ใน ทบ. แสดงความห่วงใยมาก่อนแล้ว

ด้วยความเป็นนาย ทหารที่พูดจาโผงผางตรงไปตรงมา อีกทั้งถูกจัดให้ยืนอยู่ในฝั่งอำมาตย์ จึงทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ ถูกเชิดขึ้นมาให้เป็นแม่ทัพใหญ่ในการสู้ศึกกับรัฐบาลในกาลอันใกล้นี้

ด้วย เพราะสถานการณ์น้ำท่วม ทำให้ผลงานของรัฐบาลกับกองทัพ เป็นดัชนีผกผันในขณะที่รัฐบาลและนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ถูกวิจารณ์อย่างหนัก และไม่อาจแก้ปัญหาน้ำท่วมได้ตามที่คาดหวัง กองทัพภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งมีบทบาทเด่นที่สุดมากที่สุดในฐานะ ผบ.ทบ. แห่งสยามที่มีพลังอำนาจ คุมทหารและยุทโธปกรณ์มากที่สุด ก็กลับได้รับคะแนนนิยมมากขึ้นๆ

 
(อ่านต่อ)
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1321082034&grpid=01&catid=01&utm_source=MatichonOnline&utm_medium=MatichonOnline

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น