หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

ปรับ ครม. หลังน้ำลด? "ปู"ลุย-ตรวจการบ้าน ขึ้น"บัญชีดำ"รัฐมนตรี ผู้ประสบภัยการเมือง

จากกระแสข่าวการปรับ ครม. ที่ก่อตัวมาจากทุกทิศทุกทางขณะนี้

ทำ ให้บรรดานักพยากรณ์การเมืองฟันธงตรงกันว่ามีความเป็นไปได้มากว่า หลังสถานการณ์น้ำลดแล้วจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงภายในรัฐบาลอย่างแน่นอน

จากที่เคยมีการคาดหมายกันแต่แรกว่ารัฐบาล ยิ่งลักษณ์ 1 มีฐานะเป็นเพียงรัฐบาลขัดตาทัพ

ตั้งขึ้นมาเพื่อรอเวลาการกลับสู่อิสรภาพทางการเมืองของอดีตสมาชิกพรรคไทยรักไทย 111 คน หรือที่เรียกกันว่าสมาชิกบ้านเลขที่ 111 ซึ่งจะอยู่ในราวเดือนพฤษภาคม 2555

อันเป็นกำหนดเดิมว่าจะมีการปรับ ครม. ชนิดที่เรียกว่าปรับใหญ่ เพื่อเปิดพื้นที่ให้แกนนำพรรคตัวจริงเสียงจริงเข้ามามีบทบาททางการเมืองเต็ม ตัว หลังจากต้องหลบๆ ซ่อนๆ แอบใช้อำนาจอยู่เบื้องหลังมานาน 5 ปีเต็ม นับแต่ถูกยุบพรรคและตัดสิทธิทางการเมืองปี 2550

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลยิ่งลักษณ์ 1 กลับต้องเผชิญกับเหตุการณ์ไม่คาดฝัน คือภัยพิบัติน้ำท่วมใหญ่ที่สร้างความเสียหายในทุกด้านให้กับพื้นที่ครึ่ง ค่อนประเทศ

โดยเฉพาะการปล่อยให้กรุงเทพมหานครเมืองหลวงของประเทศ ต้องกลายเป็นฟลัดเวย์ ยิ่งเป็นตัวเร่งปฏิกริยาของคนกรุงให้เกิดความไม่พอใจต่อการบริหารประเทศของ รัฐบาลมากยิ่งขึ้น

แน่นอนว่าในสถานการณ์ที่กรุงเทพฯ ตกเป็นเมืองขึ้นของกองทัพน้ำ ในมุมการเมืองคือโอกาสทองที่พรรคเจ้าถิ่นอย่างประชาธิปัตย์จะนำมาขยาย ผลตื้บซ้ำรัฐบาล

โดยตั้งเป้าไว้สูงถึงขนาดเรียกร้องให้มีเปลี่ยน ตัวนายกรัฐมนตรี เพราะมองว่าการปรับ ครม. เพียงอย่างเดียวไม่น่าจะเพียงพอต่อความรับผิดชอบในสิ่งที่เกิดขึ้น

ถึงแม้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จะประเมินเสียงเรียกร้องให้เปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรี

ไม่ว่าที่ดังมาจากพรรคฝ่ายค้านหรือดังมาจากสมาชิกบ้านเลขที่ 111 ตามรายงานข่าวของสื่อบางฉบับว่า เป็นเพียงแค่สีสันทางการเมือง

แต่ในเรื่องของการปรับ ครม. นั้น หากประเมินจากประโยคการตอบคำถามนักข่าวของนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ที่ว่า ขอ ประเมินสถานการณ์การทำงานเป็นระยะก่อน แล้วค่อยพิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไร แต่ขณะนี้ยังไม่มีการปรับ ขอเก็บข้อมูลไปเรื่อยๆ ก่อน

(อ่านต่อ)
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1320912399&grpid=no&catid=&subcatid=

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น