หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ครั้งแรก-การ์ดสูง ให้การคดี 98 ศพ อภิสิทธิ์-สุเทพ


ครั้งแรก-การ์ดสูง ให้การคดี 98 ศพ อภิสิทธิ์-สุเทพ


 
 
พลันที่เดินออกจากห้องสอบปากคำนาน 13 ชั่วโมง ในคืนวันที่ 28 สิงหาคม

เมื่อ เจอนักข่าวยังรอสัมภาษณ์และสอบถามถึงสาเหตุที่ใช้เวลาสอบปากคำกับกรมสอบสวน คดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ในคดีการเสียชีวิตของผู้ชุมนุมทางการเมือง 98 ศพเมื่อปี 2553 ยาวนานถึง 13 ชั่วโมง

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง อดีตผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) พูดว่า

"ชีวิตก็เป็นอย่างนี้เอง"

ก่อนหน้านั้นในวันเดียวกัน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในขณะที่เกิดเหตุการณ์ดังกล่าว ก็เข้าให้การโดยใช้เวลากว่า 7 ชั่วโมง

นายสุเทพอธิบายด้วยว่า เหตุที่ต้องให้การเป็นเวลานานนั้น
เป็น เพราะพนักงานสอบสวนดีเอสไอถามเยอะ และนำคลิปวิดีโอที่อ้างว่าเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบนถนนราชดำเนินตอนกลาง วันมาให้ดู โดยบอกว่าเป็นคลิปที่แสดงให้เห็นว่าทหารยิงคนเสื้อแดง

ซึ่ง ตนได้ตอบไปว่าไม่เคยเห็นมาก่อน เนื่องจากเหตุการณ์ในวันที่ 10 เมษายน 2553 มีสื่อมวลชนทั้งทีวีและหนังสือพิมพ์คอยรายงานสถานการณ์ตลอดขณะมีการขอ พื้นที่คืน ไม่พบว่ามีการยิงแต่อย่างใด

นอกจากนี้ พนักงานสอบสวนยังสอบถามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันที่ 10 เมษายน จนถึงเหตุยุติในเดือนพฤษภาคม มีการถามถึงคำสั่งในการปฏิบัติการ จึงได้นำคำสั่งทั้งหมดมอบให้พนักงานสอบสวนส่วนที่ตนลงนาม

และได้บอกกับพนักงานสอบสวนว่า นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ เคยเสนอและแนะนำในที่ประชุม ศอฉ.ในขณะนั้นว่า สถานการณ์รุนแรง

อาจต้องประกาศภาวะฉุกเฉิน

ส่วน คำถามที่ว่านายอภิสิทธิ์เข้ามาสั่งการหรือไม่ ตนก็ชี้แจงว่าอดีตนายกฯมีภารกิจมาก ได้มอบหมายคำสั่งในเชิงนโยบาย ตนในฐานะ ผอ.ศอฉ.จะเป็นผู้พิจารณาว่าจะดำเนินการแก้ไขสถานการณ์ในขณะนั้นอย่างไร

เจ้า หน้าที่ถามอีกว่านายอภิสิทธิ์ว่าเข้ามาเกี่ยวข้องในเหตุการณ์ใดหรือไม่ ได้ชี้แจงว่าอดีตนายกฯใช้เวลาส่วนใหญ่รับฟังบรรยายสรุปจากเจ้าหน้าที่ และพยายามหาแนวทางในการคลี่คลายสถานการณ์ เช่น การเจรจา การนำทีมเจรจาไปเจรจากับแกนนำ นปช. และมีหน้าที่อธิบายสถานการณ์ให้ประชาชนได้รับทราบถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นใน แต่ละวัน รวมทั้งติดต่อกับองค์กรสิทธิมนุษยชน โดยงานใน ศอฉ.นายอภิสิทธิ์ไม่ได้เข้ามาเกี่ยวข้อง

ทุกคำสั่งใน ศอฉ.ตนเป็นผู้ลงนาม

ขณะ ที่การกระชับพื้นที่ในวันที่ 19 พฤษภาคม 2553 ไม่ใช่การสลายการชุมนุม เพราะเมื่อเจ้าหน้าที่ขอคืนพื้นที่บริเวณสวนลุมพินี ก็ถูกกลุ่มผู้ก่อการร้ายใช้อาวุธตอบโต้

ที่สี่แยกราชประสงค์ก็ไม่มี กำลังเจ้าหน้าที่เข้าไปที่หน้าเวทีหรือบริเวณที่ยังมีการชุมนุม จนแกนนำผู้ชุมนุมสั่งยุติการชุมนุมและมอบตัว

"เรื่องชายชุดดำ ที่ผมนำคลิปมาชี้แจง พนักงานสอบสวนถามผมว่า หากมีชายชุดดำเข้าร่วมจริง มีผู้ก่อการร้ายใช้อาวุธทำร้ายประชาชน ไม่เห็นเจ้าหน้าที่จับใครได้ซักคน

"ผมเลยตอบเขาว่า คุณถามผมเหมือนกับเสื้อแดงเขียนคำถามให้มาถามผมเลย"

เมื่อถูกถามว่าเคยมีเรื่องโกรธแค้นใครใน ศอฉ.หรือไม่
นายสุเทพระบุว่าได้ตอบไปว่าในอดีตไม่เคยโกรธเคืองใคร

แต่ในอนาคตไม่แน่

(อ่านต่อ)
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1346299214&grpid=&catid=12&subcatid=1200

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น