หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

3ปีจองจำ ‘สมยศ’ ยันสู้พิสูจน์ความบริสุทธิ์-ยุติธรรม ไม่ออกด้วยความเมตตา

3ปีจองจำ ‘สมยศ’ ยันสู้พิสูจน์ความบริสุทธิ์-ยุติธรรม ไม่ออกด้วยความเมตตา



 

 

เพื่อน ‘สมยศ พฤกษาเกษมสุข’ นักโทษคดี ม.112 จัดกิจกรรมเยี่ยมในวาระครบรอบ 3 ปี แห่งการจองจำ พร้อมจุดเทียนดำ-พับนกแดงหน้าคุก ปลุกความยุติธรรม สมาพันธ์สิทธิมนุษยชนสากลเรียกร้องให้ปล่อยตัว-ปฏิรูป ม.112

นายสมยศ กล่าวด้วยว่า เมื่อสังคมไม่มีความยุติธรรม ประชาชนก็ต้องเปลี่ยนแปลงให้มีความยุติธรรม เพื่อไม่ให้เป็นปัญหากับคนรุ่นต่อๆไป โดยเฉพาะสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น การแสดงออกและการมีส่วนร่วม ที่ตนเองยังสู้คดีอยู่ในคุกนี้ก็เพื่อยืนยันสิทธิตรงนี้

สำหรับมาตรา 112 นั้น นายสมยศ มองว่าต้องยกเลิก และสภาพที่ใช้อยู่ในปัจจุบันนี้ก็ไม่เป็นผลดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ หากเราต้องการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข พลเมืองก็ต้องมีสิทธิในเสรีภาพการวิพากษ์วิจารณ์สถาบันกษัตริย์ และการวิพากษ์วิจารย์ยังเป็นการเฉลิมพระเกียรติอีกด้วย

ต่อองค์กรเก็บขยะแผ่นดินที่ตั้งขึ้นมาเพื่อจัดการกับคนที่กลุ่มดังกล่าว มองว่าหมิ่นกษัตริย์และเป็นกระแสในขณะนี้นั้น นายสมยศ มองว่า เป็นการสะท้อนถึงความเปราะบางของสังคม เพราะหากสังคมเข้มแข็งมั่นคงจริงก็จะไม่ต้องหวาดผวาคนที่เห็นต่างจนต้องออก มาเคลื่อนไหวแบบนี้ ยิ่งสะท้อนความไม่มีเสถียรภาพ องค์กรที่เกิดขึ้นเหล่านี้จึงถือเป็นองค์กรไดโนเสาร์ จูราสสิค ปาร์ค ที่จะเห็นแต่ในภาพยนตร์ ไม่ควรมีในยุคสมัยใหม่ที่เป็นสังคมประชาธิปไตย ต้องเคารพในสิทธิเสรีภาพกันไม่ใช่ไล่จับไล่ประจานกำจัดคนที่เห็นต่าง

“ที่อยู่ในนี้(เรือนจำ) ไม่ได้เป็นการต่อสู้กับอะไร แต่เป็นการยืนยันว่าเราเป็นผู้บริสุทธิ์ เป็นสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐาน เป็นหน้าที่พลเมืองที่ต้องปกป้อง”

“อยากนั้นก็อยากออก(จากเรือนจำ)แน่นอน แต่ต้องออกด้วยความยุติธรรมหรือความบริสุทธิ์ ไม่ใช่ออกด้วยความเมตตาสงสาร แม้ไม่ได้รับความยุติธรรม ก็ขอรับโทษจริง” นายสมยศ กล่าว

(อ่านต่อ)
http://www.prachatai.com/journal/2014/04/52945 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น