หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2554

ผู้เชี่ยวชาญจีนเผยช่วงวิกฤติที่สุดที่น้ำจะท่วมกรุงเทพฯ ได้ผ่านไปแล้ว


 
สำนัก ข่าวซินหัวของทางการจีนสัมภาษณ์พิเศษนายเหลียง เจียฉือ รองผู้อำนวยการสำนักอุทกวิทยา กระทรวงทรัพยากรน้ำของจีน เปิดเผยว่า ช่วงเวลาวิกฤติที่สุดที่น้ำจะท่วมกรุงเทพฯ ได้ผ่านพ้นไปแล้ว ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาลดลงจาก 2.29 เมตร ลงมาเหลือ 2.1 เมตร แต่เขาเตือนให้ควบคุมการเกิดน้ำท่วมต่อไป เพราะระดับน้ำยังคงสูงเป็นบางเวลา เนื่องจากน้ำในแม่น้ำลดลงช้า และคาดว่าจะมีน้ำทะเลหนุนอีกระลอกในช่วงปลายเดือนนี้  

รัฐบาล จีนส่งทีมควบคุมน้ำท่วมและผู้เชี่ยวชาญบริหารจัดการน้ำมาที่กรุงเทพฯ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ตามคำร้องขอจากรัฐบาลไทย ซึ่งนายหลิว หนิง รัฐมนตรีช่วยกระทรวงทรัพยากรน้ำ และหัวหน้าคณะผู้เชี่ยวชาญ กล่าวว่า คณะของจีนเสนอรายงานคำแนะนำต่อเจ้าหน้าที่ควบคุมน้ำท่วมของไทย หลังจากเดินทางสำรวจอย่างละเอียด ซึ่งคำแนะนำมีตั้งแต่การควบคุมน้ำท่วมโดยทันที การระบายน้ำให้เร็วที่สุดในอนาคตอันใกล้ และการจัดการน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาในระยะยาว ซึ่งเจ้าหน้าที่ไทยกล่าวว่าเป็นประโยชน์อย่างมากในการควบคุมน้ำท่วม   

นาย หลิวชี้ว่า ภัยคุกคามจากน้ำท่วมอย่างหนักยังคงมีอยู่ หวังว่าความพยายามจากทุกฝ่ายจะสามารถเอาชนะปัญหานี้ไปได้ และว่าสิ่งของบรรเทาทุกข์งวดที่ 2 จากจีน ซึ่งประกอบด้วย เสื้อผ้า กระโจมที่พัก เรือ และเครื่องทำน้ำบริสุทธิ์ จะเดินทางมาถึงไทยในวันนี้ โดยที่ผ่านมาจีนบริจาคเงิน 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 30.5 ล้านบาท) และสิ่งของรวมมูลค่าประมาณ 1.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 49 ล้านบาท) มาช่วยเหลือน้ำท่วมในไทย

http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1318991255&grpid=&catid=06&subcatid=0600

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น