หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2554

ปมปริศนา"ใคร?สั่งให้เขื่อนกักน้ำไว้มากกว่าปกติ"....ถ้าอยากรู้ต้องไปถามพ่อเทวดาแห่งน้ำ
 
ปมปริศนาที่ สื่อไทยไม่ค่อยเจาะลึกนัก แต่บลูมเบิร์กตั้งข้อสังเกตว่าน้ำมาตั้งแต่เมื่อไหร่ จะมาต่อไปถึงวันไหน ความจริงทุกคนรู้ อธิบดีกรมชลประทาน (นายชลิต ดำรงศักดิ์) รู้ดีสุด ซึ่งตอนนี้ก็ตกเป็นผู้ต้องหาที่ 1 ตามมาด้วยผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (นายสุทัศน์ ปัมทสิริวัฒน์) เป็นผู้ต้องหาที่ 2 เพราะน้ำท่วมครั้งนี้มันไม่ได้มาจากฝนอย่างเดียว มันมาจาการบริหารจัดการน้ำที่ผิดอย่างร้ายแรงมาก

น้ำมาจากเขื่อนภูมิพล และเขื่อนสิริกิติ์ ย้อนไปดูข้อมูลกรมชลฯ เดือนสิงหาคม มีน้ำกักเก็บมากกว่าที่เก็บในปีก่อนๆ 2 เท่า ทั้งๆที่รู้ว่าฝนตกมากกว่าปกติ กรมอุตุฯก็บอกว่าฝนภาคเหนือตกมากกว่าอัตราเฉลี่ยของเมื่อปีที่แล้ว ประมาณ 25 เปอร์เซ็นต์

นักข่าวต่างประเทศมองปัญหาเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกคือพัฒนาการของน้ำท่วม ดูว่ากรุงเทพฯจะรอดหรือไม่ เสียหายอย่างไรบ้าง อีกส่วนก็วิเคราะห์เรื่องการบริหารจัดการน้ำ วิเคราะห์ว่าปัญหาเกิดขึ้นได้อย่างไร เพราะถ้าเทียบกับประเทศเวียดนาม และฟิลิปปินส์ ที่เจอพายุหนัก แต่ทำไมไทยถึงเกิดอุทกภัยที่หนักกว่าประเทศเหล่านั้นเยอะมาก

สิงหาคมเป็นต้นฤดูฝน ปกติเขื่อนภูมิพลเคยเก็บน้ำไว้แค่ประมาณ 30 - 40 ล้านลบ.ม. แต่สิงหา คมปีนี้ เก็บไว้มากถึง 70 กว่าล้านลบ.ม. พอกันยายนมันขึ้นไปหนัก ก็เริ่มปล่อยน้ำ ปลายกรกฎาคม ปล่อยวันละ 4.5 ล้านลบ.ม. พอสิงหาคมปล่อย 22 ล้านลบ.ม. ต่อวัน กันยายน 26 ล้านลบ.ม.ต่อวัน ยังไม่ทำให้น้ำท่วม แต่น้ำก็เริ่มสูงแล้ว และมาวิกฤตตอนตุลาคม ปล่อยน้ำจากเขื่อนภูมิพลถึงวันละ 77 ล้านลบ.ม.ต่อวัน นี่คือมวลน้ำก้อนใหญ่ กรมชลฯคำนวณแล้วว่าใช้เวลา 9 วัน น้ำจากเขื่อนภูมิพลจะมาถึงกรุงเทพฯ

ที่ศปภ.บอกในวันที่ 16 ตุลาคม ว่าน้ำมวลใหญ่ลงทะเลไปแล้ว รัฐบาลพูดไม่หมด อันนั้นเป็นแค่น้ำมวลใหญ่ก้อนแรก อย่าลืมว่าน้ำมวลใหญ่ถูกปล่อยจากเขื่อน 14 วัน แสดงว่ากรุงเทพฯก็ต้องเผชิญน้ำก้อนใหญ่ 14 วัน น้ำก้อนใหญ่ที่ลงไปแล้วเป็นแค่หัวๆ ของจริงยังไม่มา

นายพิรุณ กล่าวต่อว่า เขื่อนภูมิพลปล่อยน้ำวันละ 77 ล้านล.บ.ม. เขื่อนสิริกิติ์ ไม่มากเท่าไหร่ แต่ปัญหาคือปล่อยมาพร้อมกัน ดูสถิติจะเห็นว่าวิธีปล่อยน้ำผิดปกติวิสัยกว่าปีก่อนๆ ปกติพอฤดูฝนก็จะเพิ่มการระบายน้ำขึ้นทีละนิด แต่ปีนี้ขึ้นพุ่งพรวด จาก 4 ล้านลบ.ม. เป็น 22 ล้านลบ.ม. และมากถึง 77 ล้านลบ.ม.

น้ำฝนมากกว่าปีก่อน 25 เปอร์เซ็นต์จริง แต่ที่ท่วมมันมากกว่า 25 เปอร์เซ็นต์ สื่อนอกมองอีกว่าใครสั่งให้กักน้ำไว้มากกว่าปกติ และเมื่อรู้แล้วทำไมไม่แจ้งประชาชนให้รู้ก่อน ถ้าแจ้งแต่เนิ่นๆคงไม่เสียหายขนาดนี้


http://www.manager.co.th/Politics/ViewN ... 0000133684


:no112:
สื่อหัวเหลืองหยิบข่าวนี้มาวิแคะเพื่ออะไร? ถ้าอยากรู้จริงๆต้องลองไปถามพ่อเทวดาแห่งน้ำ? อาจจะได้คำตอบ(กล้าๆหน่อย)
:cry:

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น