หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2554

อาศัยอยู่ในสังคมไทย โปรดระวังอาการ "ตรรกะกนก"
 
 
 
 
 
 
โดย สุรพศ ทวีศักดิ์
"ถ้า 'อากง' เกิดมาไม่เคยขับรถ จะถูกตำรวจจับข้อหาขับรถย้อนศรได้อย่างไร รู้ทั้งรู้ว่าขับรถย้อนศรผิดกฎหมาย แต่ยังดันทุรังขับไป พอถูกตำรวจจับ แทนที่อากงจะรับสารภาพ กลับต่อสู้คดี ด้วยความย่ามใจว่ามีคนบางกลุ่มเคลื่อนไหวให้ขับรถย้อนศรไม่ผิดกฎหมาย"

กนก รัตน์วงศ์สกุล, "อากง", เนชั่นสุดสัปดาห์ 1021. (credit Karnt Thassanaphak)

ข้อโต้แย้ง

1. ถ้าอากงเคยขับรถก็ไม่ได้หมายความว่าเขาจะขับรถย้อนศร และถูกตำรวจจับข้อหาขับรถย้อนศร ถ้าเขาไม่ได้ขับรถย้อนศรจริง

2. การพิสูจน์ว่าอากงขับรถย้อนศร พิสูจน์ได้แค่ว่ารถคันนั้นเป็นรถของอากง แต่ไม่มีประจักษ์พยานว่าอากงขับรถคันนั้นเอง (กรณี “ขับรถชนหมอมุก” ยังต้องพิสูจน์ว่าใครคือ “คนขับตัวจริง”)

3. การต่อสู้คดีเป็นสิทธิโดยชอบธรรมของจำเลยที่ต้องการยืนยันความบริสุทธิ์ของตนเอง กนกรู้ได้ไงว่าอากง “ย่ามใจ” เพราะมีคนบางกลุ่มสนับสนุน (คุณเป็นสื่อที่ใช้วิธี “นั่งทางใน” รู้ใจคนอื่นหรือไง?)

4. กนกกล่าวหาอย่างหน้าด้านๆว่า “มีคนบางกลุ่มเคลื่อนไหวให้ขับรถย้อนศรไม่ผิดกฎหมาย" เพราะที่จริงคนบางกลุ่มเขาเห็นความไม่ยุติธรรมในการใช้กฎหมายดังกล่าว ที่เพียงแค่ “ขับรถย้อนศร” (ตามที่กนกเปรียบเทียบซึ่งก็ใกล้เคียงกับการทำผิดด้วย “ข้อความ”) ต้องติดคุกถึง 20 ปี และติดคุกโดยไม่มีประจักษ์พยานว่าเจ้าของรถเป็นคนขับรถคันนั้นเอง

คำถามต่อ “สื่ออย่างกนก”

สื่อทำหน้าที่บนอุดมการณ์ที่ว่า “เสรีภาพสื่อคือเสรีภาพประชาชน” ใช่หรือไม่? หากใช่! เหตุใดสื่อจึงแสดงบทบาทเช่นนี้

1. ใช้เสรีภาพของสื่อเย้นเยาะประชาชนอย่างอากงที่ถูกลิดรอนเสรีภาพ และเสียดสีคนบางกลุ่มที่ออกมาเคลื่อนไหวปกป้องเสรีภาพและความยุติธรรม

2. การมี ม.112 ที่ยึดอุดมการณ์สมบูรณาญาสิทธิราชย์เป็น “อุดมการณ์เบื้องหลัง” ในการใช้กฎหมายมาตรานี้ของตำรวจ อัยการ และศาล ถือว่าเป็นกฎหมายและอุดมการณ์ทื่ขัดต่อ “หลักความยุติธรรม” (the principles of justice) ในระบอบประชาธิปไตยที่ต้องอยู่บนพื้นฐานของหลักเสรีภาพและหลักความเสมอภาคหรือไม่? และ “การใช้เสรีภาพของสื่อ” ควรเป็นไปเพื่อปกป้องหลักเสรีภาพและหลักความเสมอภาคหรือไม่?

3. ถ้าการใช้เสรีภาพของสื่อไม่เป็นไปเพื่อปกป้องหลักเสรีภาพและหลักความเสมอภาคตามระบอบประชาธิปไตย สื่อควรบอกสังคมให้ชัดว่า...คุณไม่ได้ใช้เสรีภาพของคุณบนอุดมการณ์ “เสรีภาพสื่อคือเสรีภาพประชาชน” ...ไม่งั้นคุณก็เป็นได้แค่ “สื่อลวงโลก” หรือสื่อดัดจริตสอพลอผู้มีอำนาจไปวันๆ เพื่อความมั่นคงในอาชีพการงานและร่ำรวยของตัวคุณเองเท่านั้น!
(ที่มา)   
http://www.facebook.com/profile.php?id=100002500442297&ref=pb 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น