หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2554

"ปูติน"ตกที่นั่งลำบาก คะแนนเสียงร่วง สื่อรัสเซียคาดพรรคปูตินจะต้องจัดตั้งรัฐบาลผสม


สื่อของรัสเซียต่างรายงานเยาะเย้ยพรรครัฐบาลของนายกรัฐมน ตรีวลาดิเมียร์ ปูติน ภายหลังผลการเลือกตั้งเบื้องต้นปรากฏว่า พรรคยูไนเต็ดรัสเซียได้คะแนน ส.ส.ไม่ถึงครึ่งในการเลือกตั้งเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ที่มีเรื่องร้องเรียนการทุจริตและไม่ยอมรับผลการเลือกตั้ง

โดยหลังจากการนับคะแนนเสียงจากผลการเลือกตั้งระบบเขตไปแล้วกว่าร้อยละ 92 คณะกรรมการกลางการเลือกตั้งเปิดเผยว่า พรรคยูไนเต็ดรัสเซียได้คะแนนลดลงมากมาอยู่ที่ร้อยละ 49.79 จากเดิมที่เคยได้รับเสียงสนับสนุนถล่มทลายถึงร้อยละ 64.3 เมื่อปี 2007 โดยในปีนี้ มีประชาชนชาวรัสเซียผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 110 ล้านคน มาใช้สิทธิเพียงร้อยละ 60 ลดลงจากร้อยละ 64 จากเมื่อสี่ปีก่อน ขณะที่พรรคการเมืองเพียง 7 พรรค ที่ได้รับอนุญาตให้ลงชิงชัย  เนื่องจากพรรคฝ่ายค้านส่วนใหญ่ถูกระงับสิทธิดังกล่าว

หนังสือพิมพ์ธุรกิจเวโดโมสติ พาดหัวข่าวหน้าหนึ่งว่า "พรรครัฐบาลเสียงข้างน้อย" ส่วนหนังสือพิมพ์คอมเมอร์ซานต์ รายงานว่า พรรครัฐบาลของปูตินจะต้องหาพันธมิตรทางการเมือง ให้ได้ 315 ที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎร หรือสภาดูมา จากทั้งหมด 450 ที่นั่ง การเลือกตั้งสมาชิกสภาฯ เมื่อวันอาทิตย์ ทำให้พรรคคอมมิวนิสต์มีคะแนนเสียงเพิ่มขึ้นมาเป็นอันดับ 2 ร้อยละ 19.16 จากร้อยละ 12 เมื่อปี 2007

ผลคะแนนที่ลดลงดังกล่าวเป็นตัวบ่งชี้ที่ชาวรัสเซียต้องการลงโทษพรรค รัฐบาล ดังจะเห็นได้จากผลการเลือกตั้งดังกล่าว ภายหลังจากที่นายปูตินประกาศเมื่อเดือน ก.ย. ว่าจะกลับมาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีอีกครั้งในการเลือกตั้งเดือน มี.ค.ปีหน้า ซึ่งเป็นการสะท้อนว่า ประชาชนจำนวนมากขึ้นเริ่มเบื่อหน่ายกับการที่นายปูตินอยู่ในอำนาจมานานถึง 11 ปี

ด้านโกลอส (Golos) ซึ่งเป็นองค์กรอิสระหลักซึ่งเฝ้าสังเกตการณ์การเลือกตั้งครั้งนี้ ถูกวิจารณ์ และข่มขู่คุกคามจากอำนาจรัฐก่อนหน้าการเลือกตั้งจะเปิดฉากขึ้น นอกจากนี้ก็มีรายงานด้วยว่า เว็บไซต์ข่าวของฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลหลายแห่งต่างก็ตกเป็นเหยื่อถูกแฮกครั้ง ใหญ่ในวันเลือกตั้งด้วย การเลือกตั้งวันนี้ยังปรากฏความไม่ราบรื่น ตลอดจนข้อครหามากมาย เมื่อมีรายงานร้องเรียนว่า รัฐบาลรัสเซียพยายามเล่นตุกติกเพื่อรับประกันชัยชนะแก่ฝ่ายตน โดยประธานของโกลอสกล่าวว่า พบการทำผิดการเลือกตั้งหลายครั้ง ซึ่งรวมถึงวิธีการที่เรียกว่า "ม้าหมุน" โดยการบังคับประชาชนให้ไปใช้สิทธิวนในหลายหน่วยเลือกตั้ง

(อ่านต่อ)
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1323063441&grpid=&catid=06&subcatid=0600

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น