หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2554

งานวิจัย มหาวิทยาลัย Harvard เผยความคิดสร้างสรรค์กับการโกหกหลอกลวงเกี่ยวข้องกันอย่างมีนัยสำคัญ

Francesco Gino อาจารย์ด้านเศรษฐศาสตร์พฤติกรรมที่มหาวิทยาลัย Harvard ชี้ว่ามีตัวอย่างมากมายเกี่ยวกับคนฉลาดแกมโกงไม่ว่าจะในชีวิตจริง ในภาพยนตร์ ในนิยายหรือหนังสือการ์ตูน แต่กลับยังไม่มีหลักฐานข้อมูลที่ชี้ชัดถึงความสัมพันธ์ของความฉลาดหลักแหลม กับความฉ้อฉลคดโกง


อาจารย์  Gino บอกว่าเป็นเรื่องน่าสนใจว่าทำไมคนที่ฉลาดมีความคิดสร้างสรรค์หลายคนจึงเลือกทางเดินผิดๆ เช่นนั้น

ในงานวิจัยที่ตีพิมพ์อยู่ในวารสาร Personality and Social Psychology   อาจารย์ Gino ใช้เวลาหลายปีในการทดสอบกลุ่มตัวอย่างอาสาสมัคร โดยใช้วิธีแบ่งระดับความคิดสร้างสรรค์ของกลุ่มตัวอย่างเป็นกลุ่มต่างๆกันจาก นั้นกำหนดให้แต่ละกลุ่มตกอยู่ในสถานการณ์ที่สามารถคดโกงได้นิดหน่อยเพื่อผล ประโยชน์เล็กๆน้อยๆเข้ากระเป๋า

Gino ระบุว่างานวิจัยครั้งนี้ทำให้พบว่ายิ่งคนที่มีความคิดสร้างสรรค์ระดับสูงก็ ยิ่งมีความยืดหยุ่นด้านศีลธรรมสูงตามไปด้วย พูดง่ายๆคือสามารถหาข้อแก้ตัวสำหรับพฤติกรรมผิดๆของตนได้ดีกว่า และยังมีแนวโน้มทุจริตคดโกงหรือหลอกลวงมากกว่าด้วย


รายงานวิจัยชิ้นนี้พบว่า ในโลกแห่งการแข่งขันทางเศรษฐกิจทุกวันนี้ การเป็นคนมีความคิดสร้างสรรค์นั้นถือได้ว่าเป็นคุณสมบัติที่โดดเด่นในการทำ งานซึ่งช่วยเปิดโอกาสใหม่ๆให้แก่เจ้าตัว แต่ในขณะเดียวกันก็อาจเพิ่มโอกาสในการบิดเบือนกฎเกณฑ์บางอย่างเพื่อผล ประโยชน์ของตนได้เช่นกัน และไม่ใช่แค่ผลประโยชน์ในรูปของตัวเงินเท่านั้น แต่ยังหมายถึงความสะดวกสบายหรือความพึงพอใจอื่นๆ เช่นการนอกใจคู่ครองด้วย

(อ่านต่อ)
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1323059224&grpid=&catid=06&subcatid=0600 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น