หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2555

คนงานจีนในโรงงานผลิต 'แอปเปิ้ล' สุดทนสภาพการทำงาน ขู่ฆ่าตัวตายหมู่ 

แรงงานจีนกว่า 100 คนในโรงงานผลิตอุปกรณ์อิเลกทรอนิกส์ Foxconn ขู่จะกระโดดตึกฆ่าตัวตาย หลังจากถูกเอาเปรียบสวัสดิการการทำงานและทนสภาพการทำงานในโรงงานไม่ไหว

หนังสือพิมพ์เทเลกราฟของอังกฤษรายงานว่า เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (11 ม.ค. 55) คนงานจีนราว 150 คน ในโรงงาน Foxconn ซึ่งผลิตอุปกรณ์อิเล็กโทรนิคแก่บริษัทชั้นนำ เช่น แอปเปิล โซนี นินเทนโดและเอชพี ได้ขู่ฆ่าตัวตายหมู่ หลังจากทนกับสภาพการทำงานที่ถูกเอาเปรียบและไร้สวัสดิการในการทำงานต่อไปไม่ ไหว


รายงานข่าวระบุว่า คนในโรงงานดังกล่าวที่ตั้งอยู่ในรัฐวูฮ่าน เริ่มประท้วงเมื่อวันที่ 2 ม.ค. ที่ผ่านมา หลังจากที่ฝ่ายผลิตได้โยกย้ายคนงานราว 600 ไปทำงานในสายพานการผลิตใหม่เพื่อผลิตอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ให้แก่บริษัทเอเซอร์ ทำให้คนงานรู้สึกถูกเอาเปรียบจากสภาพการทำงาน

"เราถูกจับให้ทำงานโดยไม่มีการฝึกอบรมใดๆ และได้รับค่าแรงน้อยมากๆ" หนึ่งในคนงานที่ประท้วงกล่าว "สายพานการผลิตหมุนเร็วมาก และเพียงแค่ตอนเช้าวันเดียว เรามีบาดแผลเต็มมือและผิวหนังเราก็ดำไปหมด โรงงานก็ปกคลุมไปด้วยฝุ่นทึบ ไม่มีใครที่ทนสภาพได้เลย" 

หลังจากผู้จัดการโรงงาน Foxconn และเจ้าหน้าที่พรรคคอมมิวนิสต์จีน ได้เจรจาไกล่เกลี่ยกับคนงานซึ่งขู่จะกระโดดฆ่าตัวตายบนชั้นสามของโรงงาน สถานการณ์ก็ได้สงบลง

 

(อ่านต่อ) 

http://www.prachatai.com/journal/2012/01/38711

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น