หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2555

“ปิดตา นั่งเงียบ 112 นาที” หน้าศาล ประท้วง "ความยุติธรรม" ร้องปล่อยนักโทษการเมือง

“ปิดตา นั่งเงียบ 112 นาที” หน้าศาล ประท้วง "ความยุติธรรม" ร้องปล่อยนักโทษการเมือง


 



เมื่อวันที่ 19 ก.ย.55 เวลา 10.38 น. ที่บริเวณบาทวิถี หน้าศาลอาญา รัชดา มีผู้ชุมนุมประมาณ 30 คน แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ด้วยการนั่งปิดตาด้วยผ้าดำที่มาข้อความ “ปล่อยนักโทษการเมือง” เป็นเวลา 112 นาที ตั้งแต่เวลา 10.38-12.30 น.

น.ส.จิตรา คชเดช นักสหภาพแรงงาน ผู้ริเริ่มกิจกรรม กล่าวว่า ผู้เข้าร่วมกิจกรรมเป็นประชาชนนัดแนะกันผ่านทางเฟซบุ๊ก ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนเสื้อแดง โดยมีเป้าหมายเนื่องจากวันนี้มีการขึ้นศาลของนายสุรภักดิ์ (ขอสงวนนามสกุล) ผู้ต้องหาคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ และตามกำหนดการเดิม จะมีการอ่านคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ กรณีที่สมยศ พฤกษาเกษมสุข ยื่นตีความว่ามาตรา 112 ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ แต่ทราบข่าวว่ากรณีหลังมีการเลื่อน จึงต้องมาประท้วงการเลื่อนครั้งนี้ เพราะถือเป็นความยุติธรรมที่มาช้า จึงเป็นความไม่ยุติธรรม

นอกจากนี้ น.ส.จิตรา ยังกล่าวด้วยว่า เป็นการประท้วงการไม่ให้สิทธิประกันตัว ของนายสุรภักดิ์และนายสมยศ รวมถึงนักโทษการเมืองคนอื่นๆ ที่ควรได้รับสิทธิการประกันตัว ซึ่งการแสดงออกนี้ไม่ได้มีการยื่นหนังสือต่อศาลแต่ต้องการให้คนที่สัญจรผ่าน ไปมาบริเวณนี้รับรู้

ทั้งนี้ นายคารม พลพรกลาง ทนายความนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข  ผู้ต้องขังคดี 112 กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ศาลได้โทรแจ้งว่าศาลสั่งเลื่อนนัดที่จะมีในวัน 19 ก.ย. นี้ เนื่องจากยังไม่มีคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญออกมา จากกรณีที่ฝ่ายจำเลยยื่นให้ตีความว่ามาตรา 112  ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ (อ่านเพิ่มเติม) โดยศาลได้นัดฟังคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญอีกครั้งในวันที่ 19 ธ.ค.นี้

(ที่มา)
http://www.prachatai.com/journal/2012/09/42733

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น