หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2555

รายงานฉบับสมบูรณ์ของ คอป.: “ใบอนุญาตให้ฆ่า”

รายงานฉบับสมบูรณ์ของ คอป.: “ใบอนุญาตให้ฆ่า”


 
  
รายงานฉบับสมบูรณ์ของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการ ปรองดองแห่งชาติ ( คอป.) กรกฎาคม 2553 – กรกฎาคม 2555 (“รายงานของคอป.”) ต้องบอกว่าเป็นรายงาน “ตามล่าหาคนชุดดำ” อย่างแท้จริง เพราะคอป.ตั้งธงว่า ผู้ชุมนุม นปช.มี “กองกำลัง” ของตนเอง แกนนำสนับสนุนให้ผู้ชุมนุมใช้ความรุนแรง ตั้งแต่เหตุการณ์ในเดือนเมษายน ไล่มาจนถึงพฤษภาคม เป็นเหตุให้รัฐมีความชอบธรรมในการปราบปรามอย่างโหดเหี้ยม 
 
เพราะ คอป. ตั้งธงไว้ก่อนแล้ว่า ผู้ชุมนุมใช้ความรุนแรง บรรดาบทวิเคราะห์และพยานหลักฐานจึงลำเอียง มุ่งแต่หาจุดผิด มุ่งพิสูจน์ว่าผู้ชุมนุมใช้ความรุนแรงอย่างไรบ้าง ละเลยที่จะกล่าวถึงสภาพส่วนใหญ่ของการชุมนุมกว่าสองเดือนที่เป็นไปโดยสงบ ละเลยที่จะกล่าวถึงการยั่วยุกดดันของฝ่ายทหาร ละเลยการปฏิบัติการทางทหารที่ต้องการเปลี่ยนสภาพพื้นที่ชุมนุมให้เป็นสนามรบ และละเลยที่จะกล่าวถึงความเป็นไปได้ที่มีมือที่สาม (provocateur) อย่างสิ้นเชิง
 
ไม่แปลกที่ในรายงานแทบไม่มีการสัมภาษณ์ผู้ชุมนุมหรือแกนนำในลักษณะที่ ให้คุณกับฝ่ายผู้ชุมนุมเลย ไม่มีการแก้ต่าง ให้ความชอบธรรมกับการชุมนุม (แต่กลับมีการแก้ต่างให้ปฏิบัติการที่โหดร้ายของเจ้าหน้าที่) ส่วนใหญ่เป็นการอ้างอิงแหล่งข้อมูลของทางการซึ่งเป็นคู่กรณีหรือเป็นปรปักษ์ ทั้งสิ้น โดยเฉพาะข้อมูลเกี่ยวกับเหตุการณ์ช่วงเดือนพฤษภาคม
 
เอาแค่ การใช้คำว่า “กองกำลัง” ไม่ทราบฝ่ายที่เรียกว่า “คนชุดดำ” (หน้า 77) ซึ่งในทางการทหารน่าจะหมายถึงกำลังพลที่มีการจัดตั้ง มีโครงสร้างการบังคับบัญชา และมีการวางแผนระดับหนึ่ง แต่ คอป.ไม่ได้ให้ข้อมูลสนับสนุนทั้งในแง่จำนวน (ที่ระบุอย่างชัดเจนมีในหน้า 97 ที่บอกว่า “พบการปรากฏตัวของคนชุดดำพร้อมอาวุธสงคราม 5 คน”) ในการแง่การจัดตั้ง หรือโครงสร้างการบังคับบัญชา มีแต่อ้างอิงความเชื่อมโยง พล.ต. ขัตติยะ สวัสดิผล (เสธ. แดง) ตามความเห็นของ “ผู้สื่อข่าวชาวต่างประเทศ” คนหนึ่งเท่านั้น ไม่มีการอธิบายหลักเกณฑ์หรือรายละเอียดด้านกำลังพลใด ๆ มากกว่านี้ 

(อ่านต่อ)
http://www.prachatai.com/journal/2012/09/42698

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น