หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2554

Libya revolution
จุดจบ "กัดดาฟี่" แห่งประเทศลิเบีย

ดีใจกับประเทศลิเบีย ที่ประชาชน ยึดกรุงทิโปลีได้
จับกุมลูกชาย 3 คนของกัดดาฟีได้
ส่วนกัดดาฟีรออีกนิด.......


รูปภาพ

:love: ประชาชนออกมาฉลองอิสรภาพจากการครอบงำของเผด็จการ :love:
รูปภาพ

 
รูปภาพ

  จับตัวได้นะแบบนี้เลย

รูปภาพ

ความสำคัญของการปฏิวัติในตะวันออกกลาง

โดย กองบรรณาธิการ เลี้ยวซ้าย

การ ปฏิวัติที่กำลังลามไปทั่วตะวันออกกลางมีความสำคัญทางประวัติศาสตร์พอๆ กับการปฏิวัติในยุโรปตะวันออกในปี ค.ศ. 1989 ที่นำไปสู่การล่มสลายของเผด็จการคอมมิวนิสต์สตาลิน ครั้งนั้นการปฏิวัติเริ่มต้นด้วยการชุมนุมใหญ่และการนัดหยุดงานในประเทศ โปแลนด์ ภายในไม่กี่วันมีการลามไปสู่ฮังการี่ เยอรมันตะวันออก บัลแกเรีย เชคโกสโลวาเกีย โรเมเนีย และจีน

นอก จากปี 1989 จะเป็นปีแห่งการปฏิวัติล้มเผด็จการคอมมิวนิสต์สตาลิน เพื่อสร้างประชาธิปไตยแล้ว ผลของการปฏิวัติดังกล่าวกระจายไปสู่ดุลอำนาจของจักรวรรดินิยมทั่วโลก และกระแสลัทธิทางการเมือง เพราะหลังการปฏิวัตินี้จักรวรรดินิยมสองขั้ว สหรัฐกับรัสเซีย แปรไปสู่จักรวรรดินิยมขั้วเดียวคือขั้วสหรัฐ ในด้านลัทธิการเมืองการปฏิวัติในยุโรปตะวันออกนำไปสู่การหมดกำลังใจของฝ่าย ซ้าย เพราะกระแสคิดหลักทั้งซ้ายและขวามองว่าเผด็จการคอมมิวนิสต์สตาลิน เป็นสิ่งเดียวกับแนวมาร์คซิสต์สังคมนิยม ซึ่งมันไม่ใช่ ดังนั้นการปฏิวัติยุคนั้นนำไปสู่การล่มสลายของพรรคคอมมิวนิสต์สายสตาลินทั่ว โลกรวมถึงประเทศไทย

การ ปฏิวัติในยุโรปตะวันออก นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงความคิดกระแสหลักในเรื่องเศรษฐศาสตร์การเมืองด้วย เพราะมันเป็นสิ่งที่ตอกย้ำความเชื่อว่า รัฐจัดการเศรษฐกิจและสวัสดิการไม่ได้และ เราไม่มีทางเลือกนอกจากจะยอมรับกลไกตลาดเสรีและระบบ มือใครยาวสาวได้สาวเอาความ เชื่อนี้ครอบงำสังคมโลกจนเกิดวิกฤตเศรษฐกิจในระบบตลาดเสรีของโลกในปี ค.ศ. 2008 แม้แต่ในประเทศจีน ที่รัฐบาลเผด็จการสตาลิน-เหมา สามารถเข่นฆ่าประชาชนผู้รักประชาธิปไตยจนต้องยอมจำนนที่จตุรัสเทียนอันเหมิ นในปี 1989 ก็มีการเปลี่ยนนโยบายเศรษฐกิจจาก ทุนนิยมโดยรัฐไปสู่ ทุนนิยมตลาดเสรีในเวียดนามกับลาวก็มีการเปลี่ยนนโยบายเศรษฐกิจเช่นกัน


การ ปฏิวัติในตะวันออกกลางต้นปีนี้มีความสำคัญพอๆ กับการปฏิวัติในยุโรปตะวันออก เพราะเป็นตัวอย่างสำคัญของความสามารถของพลังมวลชนและการนัดหยุดงานที่นำไป สู่การโค่นเผด็จการ


นอก จากนี้ตะวันออกกลางเป็นแหล่งน้ำมันที่สำคัญของโลกอุตสาหกรรม และเป็นจุดที่มีการเบ่งอิทธิพลของจักรวรรดินิยมตะวันตก ทั้งโดยตรงและผ่านสมุนในประเทศอิสราเอล ดังนั้นเมื่อมีการล้มรัฐบาลเผด็จการที่เคยตามก้นและสนับสนุนจักรวรรดินิยม ตะวันตก จะมีผลสำคัญต่อดุลอำนาจในตะวันออกกลางและความสามารถของประชาชนตะวันออกกลาง ที่จะกำหนดอนาคตของตนเอง

แม้แต่ในด้านลัทธิความคิด การปฏิวัติในตะวันออกกลางก็มีผล เพราะการปฏิวัติดังกล่าวริเริ่มโดยกลุ่ม แกนนอนที่ ประกอบไปด้วยนักปฏิวัติสังคมนิยม นักปฏิวัติชาตินิยมที่ไม่เชื่อในศาสนา และนักปฏิวัติมุสลิม นอกจากนี้สหภาพแรงงานมีส่วนร่วมสำคัญ คนงานเหล่านี้มองว่าการปฏิวัติที่สร้างประชาธิปไตยต้องสร้างความเป็นธรรมทาง เศรษฐกิจด้วย โดยที่ต้องให้รัฐเข้ามาจัดการความเป็นธรรมทางเศรษฐกิจแทนที่จะปล่อยให้คนตก งานและอภิสิทธิ์ชนกอบโกย ผ่านระบบกลไกตลาดเสรี และที่เห็นชัดคือพรรคฝ่ายค้านเก่า เช่นพรรคพี่น้องมุสลิม ไม่กล้าออกมานำการปฏิวัติอย่างตรงไปตรงมา ดังนั้นกรอบเก่าที่เคยมองว่าฝ่ายซ้ายหมดยุค และมองว่าผู้ปลดแอกประชาชนคือขบวนการมุสลิมกำลังเปลี่ยนแปลง แต่เราไม่สามารถทำนายได้ว่าจะจบอย่างไร


การ ปฏิวัติในตะวันออกกลางถูกริเริ่มโดยนักเคลื่อนไหวที่มีจิตสำนึกชัดเจนทางการ เมือง ในประเทศไทยถ้าเราจะได้ประโยชน์จากบทเรียนและกำลังใจที่ชาวตะวันออกกลางให้ กับชาวโลก เราต้องเคลื่อนไหวในขบวนการเสื้อแดงด้วยจิตสำนึกทางการเมืองที่ชัดเจนด้วย


ความ คิดและบทเรียนจากการปฏิวัติในตะวันออกกลางจะไม่เกิดขึ้นโดยอัตโนมัติในสมอง ของคนเสื้อแดงทุกคน เพราะมันมีหลายกระแสความคิดที่แข่งแนวกัน เราจะต้องปฏิเสธแนวคิดของคนที่จมอยู่ในความคิดคลั่งชาติว่า ไทยเป็นกรณีพิเศษและเราไม่ต้องไปสนใจสถานการณ์สากลหรือแนวความคิดของคนที่อยากเล่นละครการปฏิวัติโดยพูด เอามันแต่ ไม่ยอมเคลื่อนไหวกับมวลชน นปช.แดงทั้งแผ่นดิน พวกนี้ไม่มีข้อเสนอในการต่อสู้ที่เป็นรูปธรรมเลย เราจะต้องไม่ลืมว่ามวลชนตะวันออกกลางเผชิญหน้ากับความรุนแรงและความป่า เถื่อนสุดขั้วของเผด็จการ แต่เขาชนะได้ด้วยการต่อสู้โต้ตอบความรุนแรงดังกล่าวโดยเน้นมวลชนและพลังการ นัดหยุดงาน

ปัญหาที่ลิเบีย


ปัญหา การปฏิวัติที่ลิเบียเป็นบทเรียนในมุมกลับ เพราะดูเหมือนฝ่ายกบฏต่อเผด็จการ ไม่สามารถปลุกกระแสการนัดหยุดงานของกรรมาชีพได้ และไม่สามารถใช้พลังมวลชนในเมืองหลวงได้ การต่อสู้เลยวิวัฒนาการไปเป็นสงครามกลางเมืองระหว่างผู้ติดอาวุธสองฝ่าย ตอนนี้จักรวรรดินิยมก็เข้ามาแทรกแซงทางทหารผ่านสหประชาชาติ แต่การแทรกแซงดังกล่าวจะไม่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนลิเบียหรือประชาชนในตะวัน ออกกลางเลย เพราะจักรวรรดินิยมตะวันตกเน้นผลประโยชน์เรื่องน้ำมันเป็นหลัก ไม่สนใจประชาธิปไตยหรือความเป็นธรรมทางเศรษฐกิจ ในอดีตก็พร้อมจะจับมือกับทรราชต่างๆ และขายอาวุธให้ด้วยซ้ำ นี่คือบทเรียนสำคัญอีกบทหนึ่งสำหรับคนเสื้อแดงที่คิดว่าเราต้องจับอาวุธสู้ กับอำมาตย์แทนการระดมมวลชนและการนัดหยุดงาน

จุดร่วมกับไทย


ไทย มีจุดร่วมกับอียิปต์ ตูนีเซีย และประเทศอื่นในตะวันออกกลาง เพราะในรอบ 30-40 ปีที่ผ่านมา สังคมเบื้องล่างเปลี่ยนแปลงพัฒนาอย่างรวดเร็ว ประชาชนในเมืองมีมากขึ้น มีการศึกษามากขึ้น ประชาชนในชนบทก็น้อยลง ประชาชนตื่นตัว เปิดหูเปิดตา ไม่พอใจที่จะอยู่แบบเดิม แต่ในขณะเดียวกัน ชนชั้นปกครองและโครงสร้างอำนาจเบื้องบนไม่ได้เปลี่ยนไป เกิดความขัดแย้งระหว่างสังคมเบื้องล่างกับโครงสร้างส่วนบน พอมีอะไรมาจุดประกายก็ระเบิดขึ้น ในไทยสิ่งที่กระตุ้นความขัดแย้งคือการ "คิดใหม่ทำใหม่" ของไทยรักไทยหลังวิกฤตเศรษฐกิจต้มยำกุ้ง และการทำรัฐประหาร ๑๙ กันยา ส่วนในตะวันออกกลางสิ่งที่กระตุ้นการลุกฮือคือวิกฤตเศรษฐกิจโลก และปัญหาการตกงาน

รูปภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น