หน้าเว็บ

วันพุธที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2555

ลัทธิสังคมนิยมกับศาสนา

ลัทธิสังคมนิยมกับศาสนา

 

 














โดย วิ ไอ เลนิน
แปลโดย ธนู อภิวัฒน์



เราเรียกร้องให้ถือว่าศาสนาเป็นเรื่องส่วนบุคลของแต่ละคนในส่วนที่เกี่ยวกับ รัฐ แต่เราไม่อาจถือว่าศาสนาเป็นเรื่องส่วนบุคคลได้ในส่วนที่เกี่ยวกับพรรค ศาสนาจะต้องไม่เกี่ยวกับรัฐ และสมาคมศาสนาทั้งหลายจะต้องไม่เกี่ยวกับอำนาจรัฐ ทุกคนจะต้องมีเสรีเต็มที่ในการนับถือศาสนาใด ๆ ก็ได้ตามใจเขา นั่นคือเป็นนักอเทวนิยมซึ่งโดยทั่วไปแล้วนักสังคมนิยมเป็น

สังคมปัจจุบันวางพื้นฐานทั้งหมดอยู่บนการขูดรีดมวลชนชนชั้นคนงานส่วนใหญ่ไพศาล ด้วยคนส่วนน้อยจำนวนนิดเดียวอันเป็นชนชั้นเจ้าที่ดินและชนชั้น นายทุนมันคือสังคมทาสในเมื่อคนงานที่ “เสรี” ซึ่งตลอดชีวิตของพวกเขาทำงานให้กับนายทุนนั้น “มีสิทธิได้รับ” เพียงปัจจัยสำหรับการดำรงชีพเท่าที่จำเป็นสำหรับการบำรุงรักษาทาสผู้สร้างกำไร สำหรับการปรปักษ์รักษาให้ความเป็นทาสนายทุนดำรงอยู่ตลอดกาลเท่านั้น

การกดขี่ทางเศรษฐกิจต่อกรรมาชีพย่อมจะดึงเอาออกมาและนำมาซึ่งการกดขี่ทางการเมืองและความอดสูทาง
สังคมสารพัดชนิด ความหยาบกระด้าง ต่ำทรามของชีวิตจิตใจและศีลธรรมของมวลชน กรรมาชีพอาจได้รับเสรีภาพทางการเมืองมากบ้างน้อยบ้างในการต่อสู้เพื่อความเป็นไททางเศรษฐกิจ แต่ไม่ว่าเสรีภาพจำนวนเท่าใดก็จะไม่ทำให้พวกเขาขจัดความยากจนข้นแค้น การว่างงาน และการกดขี่ออกไปได้ จนกว่าอำนาจของทุนจะถูกโค่นล้มลงไป

ศาสนาเป็นรูปแบบหนึ่งของการกดขี่ทางจิตใจซึ่งทับมวลประชาชนให้หนักอึ้งอยู่ทั่วทุกหนทุกแห่ง มวลประชาชนซึ่งต้องแบกภาระหนักอึ้งอยู่แล้วด้วยการทำงานให้ผู้อื่นด้วยความขาดแคลนและความโดดเดี่ยวตลอดกาล ความไร้พลังอำนาจของคนสมัยโบราณในการต่อสู้กับธรรมชาติได้ทำให้เกิดความเชื่อในรุกขเทวดา ภูติปีศาจ อิทธิปาฏิหาริย์ และอื่นๆ ทำนองนั้น  

(อ่านต่อ)
http://turnleftthai.blogspot.com/2012/03/blog-post_14.html

ปิยบุตรชี้คำสั่งหอศิลป์ กทม.ขัดต่อกฎหมาย

ปิยบุตรชี้คำสั่งหอศิลป์ กทม.ขัดต่อกฎหมาย


 
 
อาจารย์ปิยบุตร  แสงกนกกุล หนึ่งในนักวิชาการคณะนิติราษฎร์ ชี้เหตุผลห้ามจัดงานแขวนเสรีภาพ วันอาทิตย์นี้ ของหอศิลป์ กรุงเทพ เป็นคำสั่งที่ขัดต่อกฎหมาย ขณะที่ผู้จัดงาน เปิดเผยได้สถานที่จัดงานใหม่แล้ว
 
ขณะที่อาจารย์ปิยบุตร แสงกนกกุล หนึ่งในนักวิชาการคณะนิติราษฎร์และวิทยากรในงานนี้ ก็แสดงความคิดเห็นต่อเหตุผลของหอศิลป์ กรุงเทพ ผ่านเฟซบุ๊กว่า เขาไม่แปลกใจกับเหตุผลนี้ เพราะเป็นชุดเหตุผลมาตรฐาน ของทุกหน่วยงานที่จะปฏิเสธการขอใช้พื้นที่  

แต่ประเด็นอยู่ที่ว่า คำสั่งเหล่านี้ ที่อ้างเรื่องความไม่สงบ และเหตุวุ่นวายนั้น ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ ซึ่งอาจารย์ปิยบุตรมองว่า ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เนื่องจากเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น เป็นเสรีภาพที่รัฐธรรมนูญรับรองไว้ การจำกัดเสรีภาพ จะกระทำได้ ก็ต้องเป็นไปพอสมควรแก่เหตุ  


ซึ่งได้แก่ต้องบรรลุวัตถุประสงค์ ต้องจำเป็น และต้องได้สัดส่วน ซึ่งประเด็นบรรลุวัตถุประสงค์นั้น อาจพอฟังขึ้นว่า ห้ามจัด แล้วจะไม่เกิดความวุ่นวาย


ส่วนเรื่องความจำเป็นนั้น  คำสั่งนี้จะต้องเป็นมาตรการสุดท้าย ที่จะป้องกันเหตุวุ่นวายซึ่งเห็นว่ากรณีนี้ สามารถขอกำลังตำรวจเข้าดูแลสถานการณ์ เพราะหากคิดแบบนี้ กิจกรรมต่าง ๆ ก็จะถูกห้ามจัดไปหมด


ส่วนประเด็นสุดท้ายเรื่องการได้สัดส่วน อาจารย์ปิยบุตรเห็นว่า คำสั่งก่อให้เกิดผลเสียมากกว่าผลดี  พร้อมกับย้ำว่า การสั่งห้ามใช้สถานที่ เพื่อจัดอภิปราย เป็นมาตรการที่ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ เพราะกระทบเสรีภาพแสดงความคิดเห็น โดยเกินกว่าเหตุ


ส่วนกำหนดการของกิจกรรมนี้ จะเริ่มตั้งแต่เวลา 10.00 - 18.00 น. จะมีทั้งการฉายภาพยนตร์  ปาฐกถา และการบรรยายทางวิชาการ ของนายสุจิตต์ วงษ์เทศ ปราบดา หยุ่น อาจารย์ยุกติ มุกดาวิจิตร อาจารย์ปิยบุตร และ อาจารย์สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล


(ที่มา)
http://news.voicetv.co.th/thailand/33767.htm 

งาน "แขวนเสรีภาพ" ย้ายไปจุฬาฯ หอศิลป์แจงไม่ได้เลือกปฏิบัติ แต่ไม่อยากให้การเมืองนำศิลปะ




จากกรณีคณะนักเขียนแสงสำนึกติดต่อขอเช่าสถานที่หอศิลป วัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เพื่อจัดงาน "แขวนเสรีภาพ" ในวันที่ 18 มี.ค.ที่จะถึงนี้ โดยวานนี้ หอศิลป์ฯ ได้แจ้งไม่อนุมัติให้มีการจัดงานดังกล่าว ล่าสุด ได้สถานที่ใหม่แล้วคือ ห้อง 105 ตึกเทวาลัย (อาคารมหาจุฬาลงกรณ์) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

(อ่านต่อ)
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1331743163&grpid=03&catid=&subcatid= 

14มีค55 ใครฆ่าลูกฉัน ในHot Topic

14มีค55 ใครฆ่าลูกฉัน ในHot Topic 

 

ทหารบนรางรถไฟฟ้า วันสลายแดง




กวีประชาไท: อย่าบังคับความรักภักดีมาน






หากจะรักภักดีมีมอบให้
เพื่อเทิดไท้ทูนองค์พระทรงศรี
ชนชูเชิดเทิดพระบารมี
ปฐพีนี้ยอมพร้อมดวงใจ 

แล้วทำไมไยเล่าเข้าขู่เข็ญ
ต่างความเห็นเป็นจับคอยขับไส
๑๑๒ จองจำอยู่ร่ำไป
อย่าคิดไกลไม่มีที่ท้าทาย
 
คุณความดีมีอยู่จึงชูเชิด
ให้คนเทิดทูนไว้ไม่รู้หาย
ศรัทธามีมั่นคงมิเคลื่อนคลาย
มิกลับกลายหมายมุ่งแม้เนิ่นนาน
 
ขอเพียงแค่เคารพพบศรัทธา
แล้วจงอย่ายื้อยุดสุดหักหาญ
อย่าบังคับความรักภักดีมาน
ฤากราบกรานขานไขแต่ใจชัง
 
ประชา แม่จัน