หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2554

 

นางเฮลเลอ ธอร์นนิ่ง-ชมิดต์ นายกฯหญิงคนแรกของเดนมาร์ก

ประเทศเดนมาร์กได้นายกรัฐมนตรีคนใหม่แล้ว นอกจากนี้เป็นการยุติการปกครองของรัฐบาลฝ่ายกลางขวา ที่บริหารประเทศมาอย่างยาวนานถึง 10 ปี

นางเฮลเลอ ธอร์นนิง-ชมิดท์ วัย 45 ปี หัวหน้าพรรคสังคมนิยมประชาธิปไตย ได้รับเลือกให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ และเป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของประเทศเดนมาร์ก โดยการขึ้นเป็นรัฐบาลของพรรคสังคมนิยมประชาธิปไตยในครั้งนี้ ถือเป็นการสิ้นสุดยุคของรัฐบาลกึ่งเสรีนิยมกึ่งอนุรักษ์นิยม ซึ่งบริหารประเทศมาอย่างต่อเนื่องถึง 10 ปี

ในระหว่างการหาเสียง นางธอร์นนิง-ชมิดท์ ได้ให้สัญญาว่าจะแก้ปัญหาเศรษฐกิจของประเทศ ด้วยการเพิ่มเวลาทำงานของชาวเดนนิชขึ้นอีกคนละ 12 นาที พร้อมๆ กับควบคุมไม่ให้อัตราค่าครองชีพสูงขึ้น โดยในระยะแรก เธอจะเริ่มกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการลงทุนในภาคการศึกษาและสาธารณูปโภค เพื่อเพิ่มอัตราการจ้างงาน

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์การเมืองของเดนมาร์กมองว่า รัฐบาลชุดใหม่นี้อาจจะไม่เข้มแข็งเท่าที่ควร เนื่องจากจุดยืนด้านนโยบายเศรษฐกิจของพรรคสังคมนิยมประชาธิปไตย กับพรรคร่วมรัฐบาลอื่นๆ ซึ่งประกอบด้วยพรรคสังคมนิยมเสรี และพรรคพันธมิตรแดง-เขียว ค่อนข้างขัดแย้งกัน

แต่สิ่งที่น่าจะเป็นข้อท้าทายมากที่สุดของรัฐบาลของนางธอร์นนิง-ชมิดท์ คือแม้ว่ารัฐบาลจะมีคะแนนเสียงข้างมาก แต่จำนวน ส.ส. ของฝ่ายรัฐบาลมีมากกว่าจำนวน ส.ส. ของฝ่ายค้านเพียง 5 ที่นั่ง อีกทั้งพรรคเสรีนิยม ซึ่งเป็นพรรคผู้นำฝ่ายค้านยังมีจำนวน ส.ส. มากกว่าพรรคสังคมนิยมประชาธิปไตยของนายธอร์นนิง-ชมิดท์ถึง 3 ที่นั่ง

ทั้งนี้ นายเฮลเลอ ธอร์นนิง-ชมิดท์ ได้รับเลือกให้เป็นหัวหน้าพรรคสังคมนิยมประชาธิปไตย ตั้งแต่ปี 2548 โดยเธอเคยถูกสื่อมวลชนตั้งฉายาว่า "กุชชี่ เฮลเลอ" เนื่องจากเธอถือกระเป๋ากุชชี่ตลอดเวลา และมีภาพลักษณ์ว่าเป็นนักสังคมนิยมผมบลอนด์ชนชั้นสูง ซึ่งเธอได้ออกมาตอบโต้ในเวลาต่อมา ด้วยการส่งลูกสาวคนโตเข้าเรียนในโรงเรียนของรัฐบาล
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น