หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2554

อภัยโทษชงร้อนๆ 3จชต.ขอด้วย


โดย ปาแด งา มูกอ
11 กันยายน 2554

ถูกต้องและขอร่วมด้วย ครับ !!!! สมศักดิ์ เจียมฯ:อย่าดำเนินการเรื่องอภัยโทษเลยครับ จะทำให้ระบบกฎหมายเสียหายในระยะยาว

มาคราวนี้ผมต้องขอสนับสนุนข้อคิดเห็นของท่านอาจารย์สมศักดิ์ เจียมฯอย่างเต็มร้อย ข้อคิดเห็นและเหตุผลถูกต้องทุกอย่าง ควรที่พลังมวลชนคนเสื้อแดงทั่วโลก และรัฐบาลคุณยิ่งลักษณ์ฯ ต้องร่วมกันพิจารณาตรึกตรองอย่างรอบคอบ ถึงผลได้ผลเสียในประเด็นที่อาจารย์สมศักดิ์ฯแนะนำ

มิฉะนั้นพวกเรามวลชนคนเสื้อแดงและรัฐบาลอาจจะสะดุดขาตัวเองได้

พูดถึงเรื่อง “อภัยโทษ” ทางจังหวัดชายแดนใต้ก็มีเรื่องดังกล่าวผุดขึ้นมาเหมือนกัน แต่เป็นการผุดที่เกิดจากข้อคิดเห็นของ แม่ทัพภาคที่ 4 คนปัจจุบัน (พล.ท.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ )

ก่อนอื่น เรามาทำความเข้าใจและทำความรู้จักกับเรื่องที่กำลังฮอทอยู่ในขณะนี้ ว่า มันมีที่มาที่ไปอย่างไรในเรื่องของการ “นิรโทษกรรม, ล้างมลทิน, อภัยโทษ”

“นิรโทษกรรม” คือ “เสมือนไม่เคยทำความผิดเลย” ขอโดยรัฐสภา ออกเป็นพระราชบัญญัติ นิรโทษกรรม การขอนิรโทษกรรมทำได้ทุกขั้นตอนของคดีความ โดยไม่จำเป็นคดีต้องสิ้นสุดก่อน

“ล้างมลทิน” ออกเป็นพระราชบัญญัติ ใช้กับข้าราชการที่กระทำความผิดทางวินัย

“อภัยโทษ” อภัยโทษโดยพระมหากษัตริย์เท่านั้น และมีคำพิพากษาศาลฎีกา พิพากษาเป็นเด็ดขาด การอภัยโทษเป็นการลดโทษ จากมากไปน้อย

การพระราชทานอภัยโทษ หมายถึง การพระราชทานพระมหากรุณาธิคุณของพระมหากษัตริย์แก่ผู้ต้องโทษประเภทต่าง ๆ ให้ได้รับการปล่อยตัวหรือลดโทษ โดยมีทั้งการพระราชทานอภัยโทษเป็นรายบุคคลแก่ผู้ต้องโทษซึ่งทูลเกล้าฯ ถวายฎีกาขอพระราชทานพระมหากรุณาขึ้นมาและในรูปของการพระราชทานอภัยโทษเป็น การทั่วไป ซึ่งรัฐบาลเป็นผู้ดำเนินการเสนอให้มีการพระราชทานอภัยโทษ

ผลของการพระราชทานอภัยโทษตามกฎหมาย อาจแยกพิจารณาได้เป็นสองกรณี คือ กรณีที่มีการพระราชทานอภัย โทษเด็ดขาดปราศจากเงื่อนไข กฎหมายบัญญัติห้ามมิให้บังคับโทษนั้น กล่าวคือ ถึงแม้จะมีการบังคับโทษไปบ้างแล้ว ก็ต้องหยุดการบังคับโทษนั้นทันทีส่วนกรณีการอภัยโทษเป็นแต่เพียงเปลี่ยนโทษ หนักเป็นเบา หรือลดโทษเท่านั้น

ถ้ายังมีโทษหลังจากได้รับพระราชทานอภัยโทษให้เปลี่ยนเป็นเบา หรือลดโทษแล้วยังเหลืออยู่ ตามกฎหมายก็ให้บังคับเฉพาะโทษที่ยังเหลือนั้นต่อไป จนกว่าจะครบกำหนดโทษตามคำพิพากษาของศาล

เมื่อทราบถึงความเป็นมาของการ “นิรโทษกรรม, ล้างมลทิน, อภัยโทษ” แล้ว ก็มาเข้าเรื่อง “อภัยโทษ” ของปัญหาจังหวัดชายแดนใต้ กันดูบ้าง เพื่อจะได้เห็น ประเทศไทยเราในปัจจุบัน มันโคตรที่จะมีปัญหามากมายเสียจริงๆ......


(อ่านต่อ) http://thaienews.blogspot.com/2011/09/3_11.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น