หน้าเว็บ

วันพุธที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2554

เมื่อประเทศไทยไม่ได้ประสบอุทกภัยอยู่แห่งเดียว แต่หลายเพื่อนบ้านอาเซียนก็โดนด้วย

(ที่มา บทความ "ประเทศไทยอยู่ตรงไหน" จากหน้าเพจเฟซบุ๊ก "เราไม่ได้ประสบอุทกภัยอยู่คนเดียว")

ภัยน้ำท่วมครั้งนี้ ไม่ได้สาหัสเฉพาะในไทย แต่ท่วมไปทั้งอินโดจีน ไม่ใช่ภัยพิบัติของชาติแต่เป็นภัยพิบัติของเพื่อนบ้าน ของภูมิภาคของเรา ดังแผนที่แสดงจำนวนผู้เสียชีวิตนี้


ในลาว ภัยน้ำท่วมได้ทำลายทรัพย์สินเป็น มูลค่าหลายกว่า 1,390 ตื้อกีบ (1.39 ล้านล้านกีบ หรือประมาณ 5 พันล้านบาท) ประชาชนมากกว่า 400,000 คนได้รับผลกระทบ พื้นที่กสิกรรมกว่า 64,400 เฮกตาร์ ขัว (สะพาน) กว่า 42 แห่ง และถนน 323 สาย พื้นที่ 1,790 หมู่บ้านใน 96 เมืองของ 12 แขวง จาก 17 แขวงทั่วประเทศเสียหายอย่างหนัก มีผู้เสียชีวิตกว่า 30 คน

ในกัมพูชา ยอดผู้เสียชีวิตจากน้ำท่วมครั้งใหญ่ ที่สุดในกัมพูชาพุ่งเป็น 206 คน ตลอดลำน้ำโขง รอบตนเลสาป และแม่น้ำบาสัก ทำลายพื้นที่เกษตรกรรมไปกว่า 100,000 เฮกตาร์ ถือเป็นอุทกภัยครั้งใหญ่ที่สุดตั้งแต่หลังกัมพูชามีรัฐบาลจากการเลือกตั้ง

ในเวียดนาม แม่น้ำเถียนล้นระดับน้ำปกติขึ้นมา 4.8 เมตร ในขณะที่ ระดับน้ำแม่น้ำเหาสูงขึ้น 4.25 เมตร จังหวัดด่ง ทับ, จังหวัดอั่น เกี๋ยง, จังหวัดฮา กิ๋น และบิน ดิ่น รวมถึงจังหวัดภาคกลางถึงภาคใต้ของเวียดนาม ถูกภัยน้ำท่วมทำลายพื้นที่เกษตรกรรมรวมกว่า 6,200 เฮกตาร์ พื้นที่ดินดอนสามเหลี่ยมปากแม่น้ำโขงเผชิญกับภัยน้ำท่วมอย่างรุนแรงในปีนี้ เนื่องจากพายุที่กระหน่ำซ้ำอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ทางตอนบนของประเทศ ส่งให้น้ำเหนือไหลบ่ามาท่วมพื้นที่ทางตอนล่าง

ตัวเลขผู้เสียชีวิตในฟิลิปปินส์นับเฉพาะจากพายุไต้ฝุ่นเท่านั้น ยังไม่รวมผลกระทบของพายุที่จะตามมาอีกมาก

ปีนี้ถือได้ว่าเกิดภัยพิบัติน้ำท่วมหนักที่สุดในรอบหลายทศวรรษทั้ง อินโดจีน แม้พายุจะพัดเข้ามาไม่มากหากวัดตามความถี่ แต่เป็นพายุที่หนัก รวมถึงร่องความกดอากาศต่ำกำลังแรงจากมรสุมที่ทำให้ปริมาณฝนเพิ่มขึ้นไม่ต่าง จากพายุ แค่ไม่มีลมกรรโชกทำลายบ้านเรือน เป็นที่น่าสังเกตว่าประเทศที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยเหล่านี้ล้วนอยู่ใน "พื้นที่สีแดง" ที่มีระดับความผันผวนในรอบปีของปริมาณน้ำใต้ดินต่อหน่วยพื้นที่สูงที่สุดใน โลก จากข้อมูลการสำรวจของดาวเทียม GRACE

แอดมินจงใจละสเกลสีจำนวนผู้เสียชีวิตไว้ เพราะสาระสำคัญไม่ได้อยู่ตรงที่ประเทศใดมีผู้เสียชีวิตมากกว่า ชีวิตของคนชาติไหนที่เสียไปก็คือชีวิตเพื่อนมนุษย์เหมือนกัน

อ้างอิง:

http://www.voanews.com/lao/news/Lao-Govt-estimates-heavy-flood-damage-more-than1-trillion-kip-130744838.html

http://www.phnompenhpost.com/index.php/2011101052031/National-news/death-toll-rises-risk-at-riverbanks.html

http://www.saigon-gpdaily.com.vn/National/Society/2011/10/97199/

http://en.wikipedia.org/wiki/2011_Thai_floodsSee

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น