หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2554

อึ้ง จีนเล่นบทศาลเตี้ยอีก จับหญิงสาวลักทรัพย์ถอดผ้า ลากมากลางถนนพร้อมข้อความประจาน

 

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 14 ต.ค.ว่า เกิดเหตุชาวเมืองไท่หัว ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันออกของเมืองเจียงซือ ประเทศจีน ก่อเหตุรุมทำร้ายและประจานหญิงสาวก่อเหตุย่องเบารายหนึ่ง โดยกลุ่มได้ร่วมกันทุบตีหญิงสาวรายนี้ และจับเธอถอดผ้า และลากเธอมาเดินประจานกลางท้องถนน

ผู้เห็นเหตุการณ์ระบุว่า หญิงสาวรายนี้ ถูกจับได้ขณะกำลังย่องเบาลักทรัพย์ และถูกชาวบ้านทุบตี และจับแก้ผ้าและฉีกกางเกงในทิ้ง  และกลุ่มยังเขียนข้อความว่า"ฉันเป็นหัวขโมย"บริเวณหลังเธอ ก่อนจะลากตัวเธอมายังท้องถนนเพื่อประจานต่อผู้คน

 



ชายจีนก่อนหน้านี้ที่ก่อเหตุขโมยของ และถูกจับมาประจานกลางถนน





เหตุการณ์ดังกล่าวก่อให้เกิดกระแสวิจารณ์ว่าเป็นการกระทำ ที่ละเมิดสิทธิมนุษยชน โดยบางรายระบุว่า เป็นเรื่องไม่น่าเชื่อว่าชาวบ้านจะนำผู้หญิงที่ถูกถอดผ้าออกมาประจานกลางถนน โดยเธอจะทำผิดจริงแต่ก็มีสิทธิมนุษยชน และประชาชนควรปล่อยให้ศาลทางการเป็นผู้ตัดสินมากกว่า แต่บางรายระบุว่า การกระทำดังกล่าวเป็น"บทลงโทษที่เหมาะสมแล้ว"

นับเป็นเหตุครั้งที่สองแล้วที่สังคมจีนใช้วิธีศาลเตี้ยจัดการกับผู้กระทำ ผิด โดยก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนเม.ย.เพิ่งเกิดเหตุชาวบ้านจับชายจีนรายหนึ่งที่ก่อเหตุขโมยของ โดยจับเขาแก้ผ้าและเขียนข้อความ"หัวขโมย"และลากตัวเขาไปประจานกลางถนน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น