หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2554

รักษากรุงเทพฯ แต่คนเจ็บทุกจังหวัด!
ดย บ้านเมืองออนไลน์

เป็นพวก “จระเข้ขวางคลอง” ที่ได้เกียรติเป็น “จอมดื้อ” ระดับท็อปไฟว์หาตัวคนจับยาก

หัว ชนฝา จนหยดสุดท้าย ก็แล้วกัน...ที่จะไม่ให้พื้นที่ “กรุงเทพมหานคร” มีน้ำเอ่อเข้าท่วม...ยามที่วิกฤติ ติดอุทกภัยน้ำท่วมขนาดนี้ ยังมีคนต้องการรักษา “หน้าด่านเมืองหลวง” ให้อากาศโปร่งโล่งเย็นสะอาด เท้าไม่เน่า ส้นเกือกก็เหมือนเดินอยู่บนพรม อย่างไรก็อย่างนั้นแหละ

ดูคนกรุงช่างวิเศษ...มีเหตุอะไรก็รอดตัวไปได้ทุกที??

การ ทำหน้าที่ “ดูแลทั้งชีวิต” ของชาว กทม. เห็นแล้วเอียนเหลือคณา...เมื่อ “ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร” ผู้ว่าฯ ยึดโยงเอาใจคนเมืองหลวงสุดโต่ง อย่างหัวปักหัวปำกันมากเกินไป

ทุกชีวิตที่ไม่ใช่คนกรุงเทพฯ...มีเจ็บกับเจ็บเท่านั้นสินะ

คนต่างจังหวัดจมน้ำก็ให้ว่ากันไปตามยถากรรมงั้นน่ะหรือ??

แค่ น้ำเหนือ น้ำหลาก น้ำป่า น้ำทุ่ง ไล่พรวดเข้าทะลักถนนวิภาวดีตรงอนุสรณ์สถาน ทุ่งดอนเมือง “ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์” ก็กริ้วไม่เป็นขบวนเสียแล้ว

ไม่คิดที่จะร่วมแชร์...จมแช่อยู่ในน้ำเหมือนคนอีกหลายจังหวัดเลยนะท่าน

เหมือน ท่านไม่อินังขังขอบกับวิถีชีวิตพี่น้องชนบท นครสวรรค์ ลพบุรี อุทัยธานี ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี ฯลฯ เขาสำลักน้ำ ย่ำจนมือเท้าเปื่อยกันไปแล้ว

ถ้าครีบงอก เหงือกงอก...ขอบอกป่านนี้เขาว่ายเป็นปลาไปนานแล้วล่ะท่านผู้ว่าฯ เจ้าขา

อยาก จะบอกให้ “คุณชายสุขุมพันธุ์” รู้เอาไว้ว่า การพร่องน้ำที่ดีที่สุด คือให้น้ำลงทะเลไปไวๆ...และเส้นทางที่จะพา “สึนามิน้ำจืด” กลับสู่ห้วงมหาสมุทรน้ำเค็ม...คือใช้กรุงเทพฯ เป็นหน้าด่านพาผ่านออกไป น้ำเหนือ-น้ำเขื่อน-น้ำฝน และน้ำทุ่ง ถึงจะเหือดแห้งลงรวดเร็วอย่างไม่น่าเชื่อ

เท่าที่เห็น “กทม.” ปิดประตูลงดาล...ไม่ให้น้ำไหลผ่าน จนเป็นวิบากกรรมที่พี่น้องต่างจังหวัดได้รับกันทั่วหน้า...เพียงเพื่อให้ “ชาวพระนคร” ไม่เดือดร้อน เหมือนพี่น้องชาว ตจว.

เป็น “ผู้ว่าฯ กทม.” งัดข้อกับ “นายกฯ ปู” ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ดูเป็นแมนมากหรือไง?

สม แล้วแหละที่ “นายกฯ ยิ่งลักษณ์” กระชับพื้นที่ งัด “ม.31” ออกมาฟัน สำหรับคนที่ใส่เกียร์...โดยเฉพาะ “กทม.” โดนล่อคราวนี้ คนตบมือให้ทั้งเมือง...

เพราะไม่ว่าจะเป็นชาวเมือง ชาวทุ่ง....ล้วนเป็นคนไทยสายพันธุ์แท้ด้วยกันทุกคน

ไม่ ใช่เลือกที่รักมักที่ชัง...น้ำขังท่วมต่างจังหวัดได้...แต่คนกรุงเมืองไฮโซ น้ำหยดรดฝ่าเท้าไม่ได้แบบนั้น มันเวอร์เอ่อเกินไปหน่อยกระมัง

ที่ แน่ๆ มวลน้ำก้อนใหญ่ระดับ “เขื่อนภูมิพล” กักเก็บน้ำได้ถึง 1 หมื่นกว่าล้านลูกบาศก์เมตรนั้น ตั้งตระหง่านทะมื่น อยู่ที่โรจนะ เมืองอยุธยา ที่ท่วมสูงพะเนินเทินทึก แต่เมื่อไหร่เป็น “สึนามิน้ำจืด” ที่โหดร้ายกว่าญี่ปุ่นก็แล้วกัน

มวลน้ำก้อนใหญ่...ไม่เร่งระบายให้ผ่านกรุงเทพฯ จะเป็นดาบสองคม จมเมืองหลวงได้ทันที??

หาก กทม.ยังใจจืด...ทำเพื่อเอาตัวรอดอย่างเดียว ย่อมไม่เป็นผลดีต่อมวลน้ำที่อยู่ในเขื่อนจำแลงแปลงนี้

น้ำท่วมพื้นที่ “ไข่แดง” กรุงเทพฯ นั้น...ว่ากันว่า ความเสียหายอันเป็นฐานเศรษฐกิจหัวใจของประเทศไทยมากเหลือคณานับ

แต่ น้ำที่ได้ท่วมมาจังหวัดแล้วจังหวัดเล่า กลืนกินนิคมอุตสาหกรรมให้วอดวายไปกับสายน้ำ...ความเสียหายน่าจะบานเบอะเยอะ กว่าหลายเท่าแล้ว

เห็น “คุณชายสุขุมพันธุ์” ตีอกชกหัว เพียงแค่ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา เสมอเทียบเท่ากับตลิ่ง ความเสียหายยังไม่ทันเกิด ท่านก็เป็นกระต่ายตื่นตูมกระเจิงไปคนละทิศละทาง

ให้น้ำเข้าเมืองหลวง...แล้วรีบทะลวงระบายออกสู่ทะเลจึงจะแก้วิกฤตินี้ได้

“ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์” ท่านมีสปิริตสูง ที่จะรักษากรุงเทพฯ เอาไว้เป็นอย่างดี

แต่สปิริตที่ขาดน้ำใจ.....

ไม่มีคนสรรเสริญให้...มีแต่เสียงส่งท้าย?....เสียหายทั้งตัวท่านและเกียรติยศที่มี??

“กะพรุนไฟ”


  เหี้ยขวางคลอง???


รูปภาพ
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น