หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

ปชช.อียิปต์เบือนหน้าหนีนายกฯคนใหม่ ร่วมชุมนุมจัตุรัสทาห์รีร์ต่อเป็นวันที่ 8

http://www.youtube.com/watch?v=FKBY4AMca0I&feature=player_embedded




ประชาชนชาวอียิปต์นับหมื่นคนต่างร่วมชุมนุมบริเวณจัตุรัสทาห์รีร์อีกครั้งเมื่อคืนวานนี้ (25 พ.ย.) เพื่อเรียกร้องให้สภาสูงสุดแห่งกองทัพอียิปต์(เอสซีเอเอฟ) ก้าวลงจากอำนาจ และปฏิเสธการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีคนใหม่

ก่อนหน้าการเลือกตั้งในวันที่ 28 พ.ย.นี้ เอสซีเอเอฟได้แต่งตั้งให้นายคามาล อัล-กันซูรี วัย 78 ปี ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอียิปต์  แต่การแต่งตั้งเขาให้ปกครองประเทศกลับยิ่งสร้างความไม่พอใจแก่ฝูงชนที่เรียก ร้องให้คืนสู่ระบอบประชาธิปไตยโดยเร็ว โดยการชุมนุมบริเวณจตุรัสทาห์รีร์กลางกรุงโคโรล่วงเข้าสู่วันที่ 8 แล้ว และผู้ประท้วงบางส่วนได้ปักหลักบริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาลเพื่อขัดขวางไม่ให้ ผู้นำคนใหม่เข้าไปในอาคาร
      
สภาสูงสุดแห่งกองทัพอียิปต์ ซึ่งเข้ารับอำนาจหลังอดีตประธานาธิบดีฮอสนี มูบารัค ถูกขับไล่เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ เปิดเผยว่าทางสภาและนายกันซูรี กำลังทำงานอย่างหนักในการจัดตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ หลังจากรัฐบาลของนายกรัฐมนตรี อัสซาม ชาราฟ ยื่นใบลาออกเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา
      
การแต่งตั้งนานกัน ซูรีมีขึ้นราวหนึ่งสัปดาห์หลังการประท้วงและเหตุปะทะนองเลือดในกรุงไคโรและ เมืองอื่นๆ ที่เหล่าผู้ชุมนุมเรียกร้องให้สิ้นสุดระบอบการปกครองโดยทหารและคืนสู่ ประชาธิปไตยโดยเร็ว อย่างไรก็ตามการแต่งตั้งครั้งนี้อาจเสี่ยงก่อให้เกิดความวุ่นวายเพิ่มขึ้น อีก เมื่อผู้ประท้วงประกาศเดินหน้าขับไล่นายกรัฐมนตรีทุกรายที่อยู่ใต้บัญชาของ กองทัพ


(อ่านต่อ)
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1322279064&grpid=&catid=06&subcatid=0600

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น