หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ดร.สุเมธ ถามทำไมต้องแก้ม.112 ชี้ถ้าไม่ผิดใครก็จับเข้าคุกไม่ได้



กฎหมายออกแบบไว้สำหรับคนทุกคนไม่ใช่ไปแก้เพื่อคนใดคนหนึ่ง

ผู้ สื่อข่าว Mthai News รายงานจาก หน่วยบัญชาการทหารพัฒนากองบัญชาการกองทัพไทย จ.ปทุมธานี ว่า ดร. สุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา บรรยายพิเศษเรื่องการปฏิบัติตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงตามรอยพระยุคลบาท โดยมี พล.อ.ดุลกฤต รักษ์เผ่า ผู้บัญชาการหน่วยทหารพัฒนาให้การต้อนรับ

ทั้ง นี้ ดร. สุเมธ ให้สัมภาษณ์เรื่องเศรษฐกิจพอเพียงว่า ไม่ว่าอาชีพใด เช่น นักการเมือง ครู อาจารย์ พ่อค้า นำไปใช้ได้ทั้งนั้น ซึ่งมีหลักคิด 3 ประการ คือ ความพอประมาณของตัวเอง จนรู้จักตัวเอง เรื่องเงินทอง การดำเนินการไปข้างหน้าจึงใช้เหตุผลเป็นเครื่องนำทาง อย่าใช้กิเลสตัณหา เพราะถ้าใช้กิเลสก็จะเกิดความพินาศระดับประเทศจนถึงตัวบุคคลจนไม่สามารถเดินหน้าได้ ให้ใช้เหตุผล สติและปัญญาเป็นเครื่องนำทาง และมีธรรมะข้อที่ 3 คืออย่าประมาท ถึงแม้จะทำอะไรเกินตัวแต่ความไม่แน่นอนก็มีเหมือนกันพรุ่งนี้จะเกิดอะไรขึ้น ก็ไม่รู้ เพราะฉะนั้นต้องระมัดระวังสร้างภูมิคุ้มกันตั้งแต่บัดนี้

การ จะดำเนินการใดๆก็ตามเราไม่ได้ปิดประตูไม่คบหาใครเราต้องรอบรู้เหตุการณ์รอบๆ บ้านและรอบโลก เขามีความเปลี่ยนแปลงไปแค่ไหน เราจะได้ปรับให้เข้ากับยุคสมัยได้ สำหรับเรื่องคุณธรรม ธรรมาภิบาล จริยธรรม ต้องมีศีลธรรมและคุณธรรม อย่ากิน อย่าโกง อย่าทุจริตครรัปชั่นจะมีชีวิตที่สมดุลและยั่งยืนทั้ง นี้ มองว่หากรัฐบาลซึ่งมีอำนาจในการบริหารบ้านเมืองควรนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มาใช้หรือนั้นก็มองว่าใครจะมีอาชีพอะไรใช้ได้ทั้งนั้น และต้องใช้ด้วย ถ้าหากจะยึดธรรมะเป็นที่พึ่ง ไม่ว่าจะเป็นนักการเมือง สื่อ ประชาชน หาก ใครไม่ใช้ธรรมะ ตนคิดว่าเสี่ยง ขณะที่ ความเสี่ยงที่เกิดขึ้นในขณะนี้จะเกิดปัญหาขึ้นมา เช่น การแก้ไขรัฐธรรมนูญ หรืออีกหลายเรื่องที่มองว่าทำ เพื่อคนๆเดียวนั้นควรใช้เศรษฐกิจพอ เพียง เหตุผลเป็นเครื่องนำทาง คำว่ามีเหตุมีผลอะไรที่ถูกต้อง อะไรที่เป็นธรรมะโดยมีความยุติธรรม และถ้าทุกอย่างดำเนินการถูกต้องปัญหาไม่น่าจะมี ส่วน การแก้ไขกติกาสูงสุดของประเทศเพื่อคนๆเดียวถูกต้องหรือนั้น ตนคิดว่านั่นคือหลักสากลสำหรับคนทั่วไป กฎหมายออกแบบไว้สำหรับคนทุกคนไม่ใช่ไปแก้เพื่อคนใดคนหนึ่ง ก็แน่นอนที่สุด

ขณะ เดียวกัน การแก้ไขกฎหมายอาญามาตรา 112 นั้นมองว่ากฎหมายอาญามีตั้งกี่ร้อย กี่พันมาตรา ทำไมจำเพาะเจาะจงถึงต้องแก้อันนี้ กฎหมายคือกฎหมาย ถ้าเราไม่ทำผิดเขาก็อยู่ในกระดาษเท่านั้นเอง ก็อย่าทำผิดก็เท่านั้น ไม่ว่าจะเป็นกฎหมายอาญาหรือกฎหมายอะไรต่างๆเราต้องแก้ด้วยหรือ หากเราไม่ไปฆ่าใคร ก็คงไม่มีใครมาจับไปขังเข้าคุก แต่ตราบใดที่เราทำผิดกฎหมายนั้นถึงออกมาใช้ได้ ซึ่งเหมือนกันหมด

เมื่อ2-3วัน ที่ผ่านมาเพื่อนมาเล่าให้ฟังว่า มีคนแต่งโคลงกลอนล้อประธานาธิบดี ถูกติดเข้าคุกเลย ซึ่งตนก็ไม่รู้ว่าเป็นมาตราอะไร ของฝรั่งเขาตนไม่ได้สนใจอะไรหรอก แต่เขาก็โดนลงโทษที่ไหนในโลกนี้เขาก็มีกันทั้งนั้น ก็ไม่รู้มีเหตุผลหรือเปล่า ถ้ามีเหตุผลพอฟังได้ ถ้าไม่มีเหตุผลก็ไม่ต้องฟัง

นอก จากนี้ เรื่องอาจจะทำให้ถูกปลุกปั่นจนเกิดเผชิญหน้าของประชาชน 2 กลุ่ม หรือไม่นั้น ส่วนตัวมองว่าไม่รู้ต้องไปถามคนปลุกปั่น ตนไม่ได้ปลุกไม่ได้ปั่น และก็ไม่เคยถูกปลุกถูกปั่นก็เลยไม่รู้

 


(ที่มา)
http://news.mthai.com/politics-news/146622.html


อ้เมธนี่มันได้ ดร.มาแบบไหนฟ๊ะ 
เบื่อกับคำว่า "คุณธรรม" "จริยธรรม" "พอเพียง" "ศิลธรรม" "จรรยาบรรณ" จากปากพวกเอ็งจริงๆฟ่ะ มันเฟ้อเสียจนเลี่ยน
สิ่ง พี่พวกเอ็งทำคือ ยกย่องกลุ่มคนเหนือกฏหมาย และเหยียบย่ำบุคคลใต้กฏหมาย แบบนี้ยังมีหน้ามาพูดคำพูดแบบนี้อีกเร๊อะ อย่าคิดว่าคนไทยโง่แล้วเอ็งจะจูงจมูกได้ตลอดไป อีกไม่นานตำแหน่งหัวโขนของเอ็งก็คงไม่จำเป็นต้องมี (เพราะไม่เห็นมีประโยชน์ตรงไหนนอกจากออกมาเสนอหน้าโพรพากานดา พวกเดียวกันเอง)
ไม่ต้องถามว่าทำไมต้องแก้ ทั้งๆที่เอ็งก็รู้อยู่เต็มอก แต่แกล้งปัญญาอ่อนทำไม่รู้

ขอตอบตามที่คณะนิติราษฎร ตอบ
กฎหมายนี้มีปัญหาตั้งแต่หลักการ
โทษที่หนักเกินไป

และการฟ้องคดีที่ใครก็ฟ้องได้
กฎหมายนี้มีปัญหาในตัวของมันเองอยู่แล้ว 

ไม่อย่างนั้นก็คงไม่มีใครต่อต้าน
หากกฎหมายมันดีจริงๆ อย่างที่โฆษณากัน คงไม่มีคนออกมาต่อต้านมากมายขนาดนี้
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น