หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2555

ชาวอินโดฯกองรองเท้าแตะหน้าศาล ประท้วงคำตัดสินคดีเด็ก 15 ขโมยรองเท้าแตะ"ใช้แล้ว"

ศาลอินโดนีเซียตัดสินให้เด็กชายคนหนึ่งมีความผิดในข้อหาขโมยรองเท้าแตะที่ใช้แล้วแต่อนุญาตให้เขาเป็นอิสระ ในคดีความที่กลายเป็นข่าวดังทั่วประเทศ ขณะที่สังคมแสดงการวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เป็นธรรมของระบบศาลยุติธรรมของประเทศ





ประชาชนจำนวนหลายร้อยคนที่เดินทางมายังศาลเมืองพาลู เมืองหลวงของจังหวัดสุลาเวสี เพื่อร่วมฟังคำตัดสินคดีเด็กชายชาวอินโดนีเซียถูกถูกจับกุมและกล่าวหาว่าขโมยรองเท้าแตะของตำรวจนายหนึ่ง กล่าวแสดงความไม่พอใจอย่างมากหลังศาลอ่านคำพิพากษา

ผู้พิพากษาได้กล่าวในคำตัดสินว่า เมื่อพิจารณาจากข้อเท็จจริงและหลักฐานแล้ว จำเลยรับสารภาพว่าได้กระทำความผิดจริงโดยการลักขโมย และตัดสินให้เด็กชายกลับบ้าน และให้อยู่ภายใต้การดูแลของพ่อแม่  ทั้งนี้ เด็กชายคนดังกล่าว ซึ่งไม่สามารถปิดเผยชื่อได้ อาจถูกตัดสินจำคุกสูงถึง 5 ปี ซึ่งเป็นโทษเดียวกับผู้ก่อการร้าย ผู้ร้ายในคดียาเสพติดหรือคดีข่มขืนพึงได้รับ

ประชาชนต่างนำรองเท้าแตะหลายร้อยคู่มากองไว้ด้านหน้าห้องพิจารณาคดีที่อาคารศาลเพื่อแสดงการสนับสนุนเด็กชายวัย 15 ปี ที่ถูกนำตัวขึ้นพิจารณาคดีเมื่อวานนี้ โดยเขาถูกกล่าวหาว่าขโมยรองเท้าแตะ จากหน้าบ้านเช่าของตำรวจเมื่อเดือน พ.ย. 2010 ก่อนที่ 6 เดือนต่อมาเขาจะถูกตำรวจเค้นสอบและทำร้ายร่างกายอย่างทารุณ โดยตำรวจกล่าวหาว่าเขาเป็นหัวขโมย ขณะที่เพื่อน 2 คนของเด็กชายกล่าวระหว่างการให้การในศาลว่า เขาถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจทำร้ายด้วยท่อนไม้และถูกเตะ

(อ่านต่อ)
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1325760213&grpid=&catid=06&subcatid=0600

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น