หน้าเว็บ

วันพุธที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2555

พี่ชาย"คิมจองอึน"ชี้ เกาหลีเหนือเสี่ยงล่มสลาย เผยน้องชายอาจเป็นแค่"หุ่นเชิด"

พี่ชาย"คิมจองอึน"ชี้ เกาหลีเหนือเสี่ยงล่มสลาย เผยน้องชายอาจเป็นแค่"หุ่นเชิด"

 





นายคิม จอง นัม พี่ชายคนโตของนายคิม จอง อึน ผู้นำคนใหม่ของเกาหลีเหนือ ระบุในหนังสือของเขาที่จะวางจำหน่ายในสัปดาห์นี้ว่า เกาหลีเหนือจำเป็นต้องมีการปฏิรูปเพื่อไม่ให้เศรษฐกิจประเทศล่มสลาย และการปฏิรูปนี้จะนำไปสู่การยุติระบอบการปกครองของเกาหลีเหนือ และว่าปัจจุบันกองทัพเริ่มทรงอำนาจขึ้นเรื่อยๆ และอาจเข้าแทรกแซงและมีอำนาจเหนือการเมืองในประเทศในที่สุด

ข้อคิดเห็นของของนายคิมดังกล่าว มาจากส่วนหนึ่งของหนังสือที่นายโยจิ โกมิ ผู้สื่อข่าวชาวญี่ปุ่น ที่อ้างว่าสนิทกับนายคิม หลังรู้จักกันที่กรุงปักกิ่งในปี 2004  ซึ่งเขียนหนังสือเรื่อง "My father Kim Jong Il and Me" (พ่อของผม คิมจองอิล และตัวผม)  ซึ่งจัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์บันเกอิชุนจุ และจะวางจำหน่ายในญี่ปุ่นในวันศุกร์นี้  โดยอ้างอิงจากการสัมภาษณ์และสนทนาทางอีเมล์กับนายคิม ก่อนบิดาเขาอสัญกรรมเมื่อวันที่ 17 ธ.ค.ปลายปีก่อน

นายคิม ระบุว่า เกาหลีเหนืออยู่ในภาวะไร้เสถียรภาพอย่างยิ่ง บิดาของเขาปกครองประเทศโดยอาศัยการสนับสนุนจากกองทัพ แต่กองทัพทรงอำนาจเกินไป หากการสืบทอดอำนาจล้มเหลว กองทัพจะเข้ามาแสดงอำนาจที่แท้จริงอย่างแน่นอน

นอกจากนั้น เขากล่าวถึงเศรษฐกิจของประเทศที่อาศัยการจัดการของรัฐที่กำลังประสบปัญหาว่า เป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลกำลังตกอยู่ในสภาพกลืนไม่เข้าคายไม่ออก และเป็นที่ชัดเจนว่าเศรษฐกิจจะล่มสลายหากปราศจากการปฏิรูป แต่ขณะเดียวกันการปฏิรูปก็จะนำไปสู่วิกฤตแห่งการล่มสลายของระบอบ


(อ่านต่อ)
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1326859563&grpid=&catid=06&subcatid=0600

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น