หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2555

'ฮิวแมนไรท์วอทช์' แถลง สถานการณ์สิทธิไทยปี 54 เสื่อมถอยอย่าง 'น่าตระหนก'องค์กรสิทธิ

'ฮิวแมนไรท์วอทช์' แถลง สถานการณ์สิทธิไทยปี 54 เสื่อมถอยอย่าง 'น่าตระหนก'องค์กรสิทธิ



 

มนุษยชนระหว่างประเทศ 'ฮิวแมนไรท์วอทช์' แถลงผลประเมินสถานการณ์สิทธิไทยประจำปี 2554 ชี้ สิทธิมนุษยชนในภาพรวมตั้งแต่รัฐบาลใหม่ขึ้นมายังไม่ดีขึ้นจากรัฐบาลชุดก่อนๆ โดยเฉพาะเรื่องการใช้กฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ- พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ในการจำกัดเสรีภาพในการแสดงออกของประชาชน การเอาผิดกับทุกฝ่ายที่มีส่วนในการละเมิดสิทธิมนุษยชนในเหตุการณ์ความรุนแรง ปี 2553 รวมถึงการปราบปรามสงครามยาเสพติด และการต่อต้านความไม่สงบในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่เจ้าหน้าที่ยังคงพ้นจากความรับผิด (impunity) มาเป็นระยะเวลานาน

นอกจากนี้ ฮิวแมนไรท์วอทช์ ยังแสดงความเป็นห่วงถึงปัญหาการจัดการผู้ลี้ภัยของประเทศไทย ซึ่งยังมิได้ลงนามเป็นภาคีของอนุสัญญาว่าด้วยสถานภาพผู้ลี้ภัย ปี 2494 และไม่มีกฎหมายที่ให้การยอมรับสถานะของผู้ลี้ภัย ทำให้ผู้ที่แสวงหาการลี้ภัยถูกคุมขัง หรือเสี่ยงต่อการถูกส่งกลับไปเผชิญภัยอันตรายในประเทศของตนเอง


0000

(นิวยอร์ค, 22 มกราคม 2555) — องค์การฮิวแมนไรท์วอท์ชกล่าวในรายงานประจำปีว่า สถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศไทยเสื่อมถอยลงในปี 2554 เนื่องจากรัฐบาลล้มเหลวในการแก้ไขปัญหาที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงไม่รับ ผิดต่อการละเมิดสิทธิมนุษยชน ทั้งนี้ รัฐบาลของนายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ซึ่งเข้าสู่ตำแหน่งภายหลังจากได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งเมื่อเดือนกรกฎาคม ที่ผ่านมา แทบจะไม่ได้ดำเนินการใดๆ ที่เป็นการให้ความสำคัญกับสิทธิมนุษยชนตามที่สัญญาไว้ 

(อ่านต่อ)
ttp://www.prachatai.com/journal/2012/01/38883

(อ่านต่อมติชน)
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1327303081&grpid=&catid=01&subcatid=0100

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น