หน้าเว็บ

วันพุธที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2555

กางหลักเกณฑ์ ปคอป. ชดเชย ′เหยื่อ′ การเมือง วงเงิน 2,000 ล้านบาท

 

 

ที่มา-สาระในข้อเสนอของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดอง แห่งชาติ หรือ ปคอป.ที่มีนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เกี่ยวกับมาตรการ กลไก และวิธีการเยียวยา ฟื้นฟูเหยื่อและผู้เสียหายจากความขัดแย้งทางการเมืองนับตั้งแต่ก่อนรัฐ ประหารปี 2549 จนถึงเหตุการณ์ความไม่สงบเมื่อเดือนเมษายน-พฤษภาคม 2553 ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบในวงเงิน 2,000 ล้านบาท เมื่อวันที่ 10 มกราคม


ตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติเมื่อวันที่ 20 กันยายน 2555 รับทราบข้อเสนอแนะของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการ ปรองดองแห่งชาติ (คอป.) ประกอบกับ นายกรัฐมนตรีได้มีคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 179/2554 ลงวันที่ 4 ตุลาคม 2554 แต่งตั้งคณะกรรมการประสานและติดตามผลการดำเนินงานตามข้อเสนอแนะของคณะ กรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (ปคอป.) มีรองนายกรัฐมนตรี นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ เป็นประธานกรรมการ มีอำนาจหน้าที่พิจารณารายละเอียดข้อเสนอแนะของ คอป. ให้มีการดำเนินการเกิดผลในทางปฏิบัติโดยเร็ว

เพื่อให้ผู้ที่เกี่ยว ข้องที่ได้รับผลกระทบและความเสียหายอันเกิดจากความขัดแย้งทางการเมืองได้รับ การช่วยเหลือเยียวยาอย่างเหมาะสมเป็นธรรม เป็นไปตามหลักนิติธรรมและความเสมอภาค เพื่อนำไปสู่ความปรองดองและความสมานฉันท์ของคนในชาติ นั้น

ปคอป. ได้ประชุมครั้งที่ 1/2555 เมื่อวันที่ 6 มกราคม 2555 เห็นชอบในหลักการให้เสนอแนะมาตรการ กลไก และวิธีการเพื่อส่งเสริมการเยียวยาและฟื้นฟูเหยื่อและผู้เสียหายตลอดจนผู้ ที่ได้รับผลกระทบจากความรุนแรงหรือความขัดแย้งทางการเมืองทุกฝ่าย ซึ่งเป็นการชดเชย เยียวยาและฟื้นฟูที่ไม่อยู่ในกรอบกฎหมายและแนวทางปฏิบัติเดิม ทั้งทางการเงินและรูปแบบอื่น รวมถึงการสร้างโอกาสในการดำรงชีพและประกอบอาชีพตามปกติ

โดยเทียบ เคียงให้มีมาตรฐานเป็นสากลกับการกำหนดค่าชดเชยของสหประชาชาติและประเทศที่มี การชดเชยเยียวยาให้แก่ผู้เสียหาย และสอดคล้องกับข้อเสนอของ คอป.ที่เห็นว่าการชดเชยเยียวยาและฟื้นฟูผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ ความรุนแรงทุกฝ่าย เป็นเงื่อนไขสำคัญในการสร้างความปรองดองในชาติ

(อ่านต่อ)
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1326250843&grpid=01&catid=&subcatid=

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น