หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2555

วิวาทะ "สุวินัย-เกษียร" (อีกครั้ง) "นิติราษฎร์" มีอุดมการณ์ "ปฏิวัติถาวร" และเป็น "ทรอตสกีอิสต์"?

วิวาทะ "สุวินัย-เกษียร" (อีกครั้ง) "นิติราษฎร์" มีอุดมการณ์ "ปฏิวัติถาวร" และเป็น "ทรอตสกีอิสต์"?

 







 


หลังจากเคลื่อนไหวประเด็นการแก้ไขกฎหมายอาญามาตรา 112 และรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ มา 2 อาทิตย์ติดต่อกัน

"ก้อนอิฐ" ก็เริ่มถูกปาเข้าใส่นักวิชาการคณะนิติราษฎร์หนักและถี่ขึ้นเรื่อยๆ ไล่ตั้งแต่นักวิชาการกฎหมายรุ่นพี่อย่าง "บวรศักดิ์ อุวรรณโณ" ที่ตั้งคำถามไปที่เรื่องส่วนตัวเกี่ยวกับสถานะนักเรียนทุนอานันทมหิดลของ "วรเจตน์ ภาคีรัตน์"


ขณะที่นักการเมืองรุ่นเก๋าอย่าง "พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์" ก็บอกว่านิติราษฎร์เป็น "เด็กๆ" และไล่ให้ไปศึกษา "ประวัติศาสตร์" เสียก่อน

ด้าน "ศาสตรา โตอ่อน" อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ในฐานะสมาชิกกลุ่มสยามประชาภิวัฒน์ กล่าวถึงข้อเสนอการปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์ของนิติราษฎร์ว่า ในทางกฎหมาย ถือว่าการกระทำที่เป็นการลดสถานะของพระมหากษัตริย์นั้น เข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญ 2550 หลายมาตรา เบื้องต้นมีช่องทางตามรัฐธรรมนูญมาตรา 68 วรรค 2 โดยให้ประชาชนเข้าชื่อเสนอเรื่องให้อัยการสูงสุด ตรวจสอบข้อเท็จจริงและยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสั่งการให้ยกเลิก การกระทำดังกล่าวและยังเปิดให้ประชาชนสามารถดำเนินคดีอาญาในหมวดความมั่นคง ของรัฐ

แต่ที่มีน้ำหนักน่ารับฟังและชวนถกเถียงทางความคิดมากที่สุดในช่วง 2 วันที่ผ่านมา กลับเป็นบททดลองเสนอเกี่ยวกับยุทธศาสตร์ทางความคิดของกลุ่มนิติราษฎร์โดย "สุวินัย ภรณวลัย" อาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และหนึ่งในนักวิชาการกลุ่มสยามประชาภิวัฒน์ ซึ่งได้เขียนบันทึก "(กลุ่มสยามประชาภิวัฒน์ในสถานการณ์สู้รบ 19)" ลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว มีเนื้อหาดังนี้

ผมมีมุมมองหนึ่งที่อยากทดลองนำเสนอเกี่ยวกับยุทธศาสตร์ทางความคิดของกลุ่มนิติราษฏร์เพื่อแลกเปลี่ยนกับพวกเรา หัวข้อ "การปฏิวัติถาวร 2475 ของพวกนิติราษฎร์" จากการได้ติดตามอ่านบทสัมภาษณ์ของเหล่าแกนนำกลุ่มนิติราษฎร์อย่างต่อเนื่อง ตัวผมเริ่มมีความชัดมากขึ้นเรื่อยๆ ว่าในทางความคิดหรืออุดมการณ์พวกแกนนำกลุ่มนิติราษฏร์ต้องการอะไร

(อ่านต่อ) http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1327410641&grpid=01&catid=&subcatid=

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น