หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ดร.สุเมธเปรียบวิกฤตปท.เหมือนเป็นมะเร็ง ปัญหาเกิดจากคอร์รัปชั่น แนะอย่าทำตัวเป็นเสือทั้งๆที่เป็นควาย

ดร.สุเมธเปรียบวิกฤตปท.เหมือนเป็นมะเร็ง ปัญหาเกิดจากคอร์รัปชั่น แนะอย่าทำตัวเป็นเสือทั้งๆที่เป็นควาย
 
ภาพที่โพสต์


เมื่อ วันที่ 27 กุมภาพันธ์ ที่อาคารรัฐสภา 2 ในการเสวนาวิชาการ เรื่อง “ก้าวข้ามภาวะวิกฤติ สู่ความมั่นคงยั่งยืนเพื่อประโยชน์สุขของประชาชน

โดยคณะอนุกรรมาธิการเสริมสร้างธรรมาภิบาลในภาครัฐ ร่วมกับคลังสมอง วปอ. เพื่อสังคม และศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) โดยเชิญ ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา กล่าวแสดงสุนทรพจน์พิเศษ เรื่อง “ครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขของประชาชน”ว่า

ขณะ นี้ประเทศไทยกำลังตกอยู่ในสภาวะวิกฤต เหมือนคนที่กำลังเป็นโรคมะเร็ง ที่ถูกกัดกินไปเรื่อยๆ อย่างรวดเร็ว โดยไม่รู้ตัว สุดท้ายจบด้วยความพินาศ ซึ่งสาเหตุของโรคมะเร็ง คือการทุจริตคอร์รัปชั่นที่กัดกินรุนแรงเข้าไปทุกขณะ เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ประจักษ์ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ประเทศไทยไม่เคยสอบผ่านเลยในเรื่องนี้อยู่ในอันดับที่ 80 จาก 130 กว่าประเทศไทย โดยได้คะแนนเฉลี่ยไม่เคยเกิน 3 คะแนน สิ่งที่น่าเศร้าคือคะแนนจะดีขึ้นก็กลับร่วงตกลงไปอีก สิ่ง นี้อาจเป็นเพราะไม่มีการดำเนินการอย่างจริงจังหรือเปล่า ตลอด 20 ปี มีการดำเนินการปราบปรามการทุจริตกันมาตลอดแต่ไม่เคยหมด สิ่งที่เกิดขึ้นกับประเทศไทยคือ อาการที่น่าเป็นห่วงเพราะไม่มีท่าทีที่จะดีขึ้นเลย

..............................................

ดร.สุเมธกล่าวว่า

ทำไมต้องให้ฝรั่งมาบอกเราเวลาเกิดวิกฤต อย่างในปี 2539 หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ ก็คือ การโกงกัน ฝรั่งจึงออกกฎ ที่สุดท้ายแปลว่า “ธรรมาภิบาล” ที่ มีสาเหตุมาจากการโกงกัน ธรรมะของพระองค์ที่ทรงยึดถือและทรงปฏิบัติ คือ ธรรมาภิบาล มิติของทศพิธราชธรรมเป็นมิติของมนุษย์แตกต่างจากกฎของฝรั่งที่จะกำหนดไว้ แข็งๆ แต่เป็นทศพิธราชธรรม 10 ประการ เริ่มจาก การให้ ศีล ความซื่อตรง เป็นต้น ซึ่งพระองค์เคยทรงมีพระราชดำรัสไว้คราวหนึ่งว่า “ใครทุจริตแม้แต่นิดเดียวของให้มีอันเป็นไป” ท่านทรงตรัสถึง 3 ครั้ง 3 ครา และยังพระราชทานพรแก่ผู้กระทำความดีด้วย

"ประเทศไทยพยายามทำตัวให้เป็นเสือ แต่แท้จริงแล้ว เราก็เป็นเพียงแค่ ควาย "

เพราะประเทศเราเป็นประเทศเกษตรกรรม ถ้าเราดำรงความเป็นควายอยู่
ป่านนี้เราเป็นมหิงสาแล้ว อย่าใช้กิเลสเป็นเครื่องนำทางเลย ต้องดำรงอยู่บนความ
ไม่ประมาท จงสร้างภูมิคุ้มกันไว้ก่อนจะได้เป็นพญาควาย ดีกว่าเป็นเสือนอนตาย"
ดร.สุเมธ กล่าว

(ที่มา)
http://www.matichon....atid=&subcatid=

โห...ความคิดของเมดเฟอร์รารี่ กดขี่ปชช.ให้เป็นควาย
คิดแบบนี้ มันน่าจะสูญพันธ์ไปให้หมด...ยิ่งอยู่ ยิ่งพูดเลอะเทอะ

ปชช.เค้าตาสว่างแล้วโว๊ย.....ไอ้ฟายยย...


เปล่า เลย . มะเร็งร้ายของไทย คือความไม่ยอมรับความเจริญก้าวหน้า . ต้องการเพียงยึดโยงอยู่กับความรู้สึกส่วนตนว่าการอยู่แบบไทย ๆ ในความรู้สึกของโบราณชน . อันสามารถกดขี่ ควบคุม เนื้อเยื่อประชาชนเอาไว้ได้อย่างเบ็ดเสร็จ . คิดว่าเป็นความถูกต้อง และควรอนุรักษ์ให้คงอยู่ต่อไปอีกยาวนาน . มะเร็งนี้เกาะกินหัวใจมาอย่างไม่มีวันหลุดพ้น และพยายามแพร่กระจายไปสู่เนื้อเยื่อใหม่ ๆ . โดยไม่พยายามยอมรับความจริงที่ว่า สุขภาพที่ดีทั้งกายและใจ รวมทั้งเนื้อเยื่อเก่าจำเป็นต้องตายไป และร่างกายจะสร้างเนื้อเยื่อใหม่ ๆ ที่สามารถนำมาพัฒนาให้แข็งแกร่ง ได้มากกว่าที่เคยเป็นอยู่ . มะเร็งร้ายนี่แหละคือตัวกดให้คนบางคนงมคิดได้แต่ความเป็นควาย . ทั้งๆ ที่เนื้อเยื่อใหม่ๆ สามารถพัฒนาให้แข็งแกร่งดุจเสือได้เป็นอย่างดี . และจะยิ่งดีขึ้นไปเรื่อย ๆ 

 
ภาพที่โพสต์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น