หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

คนเสื้อแดงกับการเปลี่ยนแปลงสังคม

คนเสื้อแดงกับการเปลี่ยนแปลงสังคม

 

หากจะมองให้ดีแล้วก็ถือว่ากลุ่มคนเสื้อแดงได้ทำให้สังคมตั้งคำถามถึงปัญหา ทั้งเชิงโครงสร้างทางการเมือง เศรษฐกิจ และสังคมในการที่จะปฏิรูประบบต่างๆ ให้มีความก้าวหน้ามากขึ้น

โดย โคแบร์

มาถึงตอนนี้เราก็เห็นแล้วว่า กลุ่มคนเสื้อแดงเป็นกลุ่มที่ต้องการเปลี่ยนแปลงสังคมในเชิงโครงสร้างเป็น อย่างมาก จนกระทั่งถึงมีเหตุนองเลือดในกรุงเทพมาหานคร ทำให้สังคมทุกชนชั้นส่วนมากตั้งปัญหากับกลุ่มคนเสื้อแดงต่างๆนาๆว่า เป็นใคร มาจากไหน มาทำอะไรบ้าง แน่นอนเราก็ต้องยอมรับว่ามีทั้งต่อต้านและสนับสนุน ซึ่งก็เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นตามปกติในสังคมบ้านเราและนานาประเทศ

หาก เรามามองถึงกลุ่มคนที่ออกมาต่อต้านคนเสื้อแดง เราจะเห็นว่า กลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่ไม่ให้เกิดความเปลี่ยนแปลงโครงสร้างทางการเมือง เศรษฐกิจและสังคม ผมเองเชื่อว่าคนกลุ่มนี้เขาเองก็ไม่ได้สนอกสนใจกับปัญหาเหล่านี้มากเท่าไร นัก ก็เหมือนกับประชาชนคนธรรมดาที่มีการเสพข้อมูล ข่าวสาร หรือทำกิจกรรมที่สนุกสนานไปวันๆ  แต่คนกลุ่มนี้เขาเชื่อในสิ่งที่เขาได้เรียนรู้จากระบบการศึกษาในบ้านเรา หรือประเพณีวัฒนธรรมในบ้านเราที่รู้สึกว่ามันขัดกับสิ่งที่บรรพบุรุษถูกปลูก ฝังมาโดยตลอด อย่างเช่น การเคารพผู้อาวุโสกว่า การห้ามวิพากษ์วิจารณ์ในบางเรื่องที่สังคมต้องห้าม โดยมองว่าสังคมควรเดินตามเส้นทางที่บรรพบุรุษได้ปูทางไว้เป็นการดีที่สุด แล้ว ห้ามเปลี่ยนแปลงเส้นทางนี้โดยเป็นอันขาด มิฉะนั้นอาจจะถูกมองว่าเป็นพวกนอกคอก หรือหนักไปกว่านั้นก็คือ เนรคุณแผ่นดิน

(อ่านต่อ)

http://turnleftthai.blogspot.com/2012/02/blog-post.html 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น