หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2555

"ผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน" จัดบาห์เรน-เบลารุส "ศัตรูรายใหม่ของอินเทอร์เน็ต"

"ผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน" จัดบาห์เรน-เบลารุส "ศัตรูรายใหม่ของอินเทอร์เน็ต"



ในวันต่อต้านการเซ็นเซอร์สื่ออินเทอร์เน็ตโลก (World Day Against Cyber Censorship) ซึ่งตรงกับวันที่ 12 มีนาคมของทุกปี องค์กรผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน (Reporters Without Borders) เผยแพร่รายงาน "ศัตรูของอินเทอร์เน็ต" โดยระบุว่า บาห์เรนและเบลารุส ถูกย้ายจากหมวดที่ต้องเฝ้าจับตา (under surveillance) ไปยังหมวด "ศัตรู" ส่วนพม่านั้นอาจถูกปลดออกจากหมวดศัตรู หลังกองทัพเริ่มปล่อยตัวนักข่าวและบล็อกเกอร์บางส่วน ขณะที่ไทยกลับดำเนินคดีกับบล็อกเกอร์ รวมถึงเพิ่มการกรองเนื้อหาเพื่อจัดการกับการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ
 

บาห์เรนและเบลารุส ศัตรูรายใหม่ของอินเทอร์เน็ต
บาห์เรนและเบลารุส ถูกย้ายจากหมวดที่ต้องเฝ้าจับตา สู่หมวด "ศัตรูของอินเทอร์เน็ต" ร่วมกับประเทศที่จำกัดเสรีภาพอินเทอร์เน็ตมากที่สุด อย่างพม่า จีน คิวบา อิหร่าน เกาหลีเหนือ ซาอุดิอาระเบีย ซีเรีย เติร์กเมนิสถาน อุซเบกิสถาน และเวียดนาม


ประเทศเหล่านี้กรองเนื้อหารุนแรงด้วยการจำกัดการเข้าถึง ติดตามตัวผู้เห็นต่างในโลกไซเบอร์และโฆษณาชวนเชื่อออนไลน์ โดยเฉพาะอิหร่านและจีน ที่เพิ่มประสิทธิภาพด้านเทคนิคในปีที่ผ่านมา (2554) โดยจีนเพิ่มการกดดันบริษัทเอกชนผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตเพื่อกระชับความ ร่วมมือมากขึ้น ขณะที่อิหร่านได้ประกาศเปิดตัวระบบ "อินเทอร์เน็ตในประเทศ" ซึ่งคาดว่าจะใช้แทนระบบอินเทอร์เน็ต

บาห์เรนมีมาตรการเซ็นเซอร์ข่าวตั้งแต่การกันสื่อต่าง ชาติออกไป คุกคามนักกิจกรรมด้านสิทธิมนุษยชน จับกุมบล็อกเกอร์และพลเมืองเน็ต (หนึ่งในนั้นเสียชีวิตระหว่างการควบคุมตัว) ใส่ความและดำเนินคดีนักกิจกรรมด้านเสรีภาพในการพูด และก่อกวนการสื่อสารโดยเฉพาะระหว่างการชุมนุมใหญ่ 

(อ่านต่อ)
ww.prachatai.com/journal/2012/03/39643

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น